Tương tác trên Facebook của hàng loạt thương hiệu đang sụt giảm, nguyên nhân do đâu?

08/09/2017

Vài năm trở lại đây, hiện diện trên Facebook đã trở thành một điều bắt buộc với các thương hiệu, mạng xã hội này đã trở thành một phương tiện khá quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận, tương tác với lượng khách hàng khổng lồ của mình. Tuy nhiên, dạo gần đây, sự sụt giảm tương tác mạnh của hàng loạt thương hiệu đã cho thấy đây không còn là mảnh đất dễ dàng cho họ nữa.


Tương tác Facebook của hàng loạt thương hiệu đang sụt giảm


Theo thống kê sơ bộ, số lượt tương tác trung bình (ví dụ như lượt like và share) liên quan đến nội dung tương tác đã sụt giảm hơn 20% từ riêng tháng 1 năm 2017 cho đến nay. Có lẽ bạn cần biết một số điều sau đây nếu cũng đang có cùng thắc mắc này:

Những con số đằng sau sự sụt giảm tương tác Facebook

Chưa có một bằng chứng xác thực nào xác nhận rõ việc sụt giảm. Đây vẫn còn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, có người cho rằng các thương hiệu đang chi tiêu ít hơn cho loại hình quảng cáo này, nhưng không phải. Thời điểm gần đây, các kết nối tự nhiên (không cần trả tiền) qua Facebook không còn quá thường xuyên như vài năm trước và kết nối trả tiền cũng không thể bù đắp lại nhưng thiếu hụt về tương tác. Nghiên cứu cho thấy các phản hồi tự nhiên đã sụt giảm từ 42-52%. Hơn nữa số lượng nội dung hiện có trên Facebook cũng tăng một cách nhanh chóng, với số lượng quá lớn thì tỷ lệ người dùng tương tác chắc chắn sẽ gặp phải vấn đề.

Facebook cũng đã có những điều chỉnh trong thuật toán của mình nhằm tác động tới nội dung thực sự được hiển thị cho người dùng.

Tương tác trên Facebook của hàng loạt thương hiệu đang sụt giảm, nguyên nhân do đâu?


Các hình thức nội dung sụt giảm lớn nhất về tương tác

Trong suốt giai đoàn thịnh vượng của việc tiếp thị nội dung trực quan trên Facebook thì nền tảng của sự thành công chính là các bài đăng chứa hình ảnh và đường link. Hình ảnh hấp dẫn, hút mắt người nhìn sẽ thu hút họ click vào link. Nhưng hiện tại thì sao? Hình ảnh, các đường link không còn thu hút sự chú ý được như trước, chính hình ảnh là loại nội dung bị sụt giảm tương tác nhanh nhất so với trước đây.

Lí giải tình trạng này, quả thật những thuật toán mới của Facebook cũng đã phần nào ảnh hưởng tới loại nội dung được hiển thị, và nó cũng phải chịu một phần trách nhiệm cho việc tương tác sụt giảm nghiêm trọng từ tháng 1 cho tới nay. Tuy nhiên, chắc chắn đây chưa phải vấn đề duy nhất, còn nhiều điều hơn đang diễn ra.


Tương tác trên Facebook của hàng loạt thương hiệu đang sụt giảm, nguyên nhân do đâu?

 

Video – ông vua nội dung mới trên Facebook

Trong bảng xếp hạng các hình thức nội dung, video đang là kẻ dẫn đầu. Bởi, khi mà các lĩnh vực nội dung khác đang phải đối mặt với sự sụt giảm về số lượng bài đăng thì những bài đăng video lại tăng với tốc độ nhảy vọt. Và số lượt tương tác trung bình với video cũng cao hơn đáng kể so với các loại nội dung hơn.

Chắc mọi người sẽ chẳng quá ngạc nhiên, bởi dạo gần đây Facebook có những động thái cho thấy họ đang dành nhiều sự tập trung cho video, bao gồm cả việc bổ sung tính năng feed video Facebook Live.

Tuy nhiên, phần lớn các thương hiệu, các nhà xuất bản vẫn chưa tận dụng hết số lượng video họ có thể. Họ mới chỉ tận dụng khoảng 10% trong tổng số bài đăng được sử dụng video. Bỏ qua các nội dung video chính là đã bỏ qua một miếng mồi ngon.

Tương tác trên Facebook của hàng loạt thương hiệu đang sụt giảm, nguyên nhân do đâu?

 

Cạnh tranh ác liệt

Thời gian trước, facebook vẫn là một mảnh đất còn nhiều không gian khai phá. Còn bây giờ, sử dụng facebook đã trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc, dường như người người, nhà nhà đều phải làm việc này. Sự gia tăng của các quảng cáo trả tiền đã làm cho trang newsfeed của người dùng trở nên chật chội hơn bao giờ hết.

Nghĩa là, các kết nối tự nhiên của bạn đang bị chèn ép ngày càng nhiều, và luôn đối mặt với nguy cơ bị chôn vùi do số lượng bài đăng hiển thị của khách hàng ngày càng nhiều.

Quảng cáo trả tiền liệu có trở thành một giải pháp đúng đắn? Có khả năng có, cũng có khả năng không. Vì có quá nhiều thương hiệu sử dụng nền tảng quảng bá, vì vậy bạn phải cạnh tranh với một không gian quảng cáo vô cùng hạn chế.


Nhận thức của người dùng về quảng cáo Facebook

Ngoài các nguyên nhân trên, một lí do khác của sự thụt giảm tương tác chính là trạng thái không mấy vui vẻ của người dùng Facebook khi nhìn thấy quảng cáo.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy:

  • 38,5% người dùng “thờ ơ” với sự hiện diện của quảng cáo
  • 30,2% người dùng lại thấy chúng “không liên quan và gây phiền nhiễu”
  • 15,3% người được khảo sát cho biết họ còn không nhận thấy chúng đang ở đó

Ở góc nhìn tích cực hơn, dữ liệu cuộc khảo sát cho thấy, khoảng 26% số người click vào quảng cáo sau đó sẽ thực hiện việc mua hàng. Nhưng số liệu về người thờ ơ hay thấy phiền nhiễu với quảng cáo là rất đáng chú ý, vì nó sẽ hạn chế gia tăng số lượng người tương tác.


Làm gì để cải thiện mức độ tương tác?

Muốn tăng mức độ tường tác, đầu tiên hãy chuyển sang đầu tư cho loại hình nội dung đang được Facebook ủng hộ mạnh mẽ nhất: video. Video đang thúc đẩy rất nhiều hành vi trên Facebook, do đó hãy trở nên thân thiện với hình thức nội dung này.

Tương tác trên Facebook của hàng loạt thương hiệu đang sụt giảm, nguyên nhân do đâu?

 

Với những hình thức nội dung khác, bạn cần đảm bảo nội dụng cung cấp ngay lập tức cho người dùng các giá trị rõ ràng, có dòng tiêu đề đủ thu hút để họ click vào.


Giữa một rừng những bài đăng của các thương hiệu, nhà xuất bản, bạn cần chăm chỉ hơn để có thể tạo ra ấn tượng tích cực, thu hút người dùng. Những ngày nhẹ nhàng, ổn định đã xa, việc bây giờ bạn cần làm là cạnh tranh tạo ra những nội dung thật chất để thu hút tương tác.

 

-------------------------

iSAP kho phần mềm toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline liên hệ 096 246 4466