6 Kiểu khách hàng thường gặp trong bán lẻ và cách khiến họ hài lòng

31/08/2018

Một trong những điều làm nên sự thú vị trong kinh doanh là bạn sẽ có cơ hội gặp đầy đủ các loại khách hàng trong bán lẻ. Từ những người mua sắm dễ tính cho đến những khách hàng dường như chỉ đến cửa hàng để bước vào rồi bước ra. Trên thực tế, không có giải pháp duy nhất và tốt nhất để chuyển đổi tất cả các loại khách hàng. Mỗi người tiêu dùng đều có những đặc điểm riêng và các nhà bán lẻ cần nhận ra, tiếp cận nó một cách phù hợp.

dich-vu-kh-1

Dưới đây là 7 đối tượng khách hàng thường thấy trong bán lẻ và cách “đối phó” với họ.

1. Những khách hàng “thông thái”

Loại khách hàng thường gặp trong bán lẻ đầu tiên phải kể đến là những người mua sắm hiện đại. Họ có thói quen “nghiên cứu” trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Họ đọc mô tả sản phẩm, so sánh giá cả và chắc chắn một điều là họ biết rất nhiều về những gì bạn cung cấp.

Chìa khóa để kết nối với những đối tượng khách hàng này là hãy tăng khả năng hiển thị sản phẩm của bạn trên các kênh trực tuyến hay những mẫu quảng cáo sẽ xuất hiện trên điện thoại di động. Bạn phải đảm bảo rằng khách hàng có thể nhận được thông tin về cửa hàng, sản phẩm, dịch vụ của bạn dù cho họ truy cập bằng điện thoại hay lên website.

Ngoài ra, khi khách hàng vào trang web của bạn, hãy tạo ấn tượng tốt với họ bằng cách cung cấp các nội dung hấp dẫn, hữu ích kèm những trải nghiệm tuyệt với.

dich-vu-kh-2Khách hàng "thông thái" thường biết rất nhiều thông tin về sản phẩm

Làm thế nào để “đối phó” với những khách hàng này?

Cách tốt nhất để tiếp cận các khách hàng này là bạn phải biết trước về chuyên môn của họ và lắng nghe những gì họ nó, sau đó hỏi xem liệu bạn có thể cung cấp thêm những thông tin gì ngoài những kiến thức họ đã biết. Điều quan trọng là phải tập trung vào giá trị của sản phẩm chứ không chỉ là các tính năng và giá cả.

Ví dụ: Nếu bạn đang bán thứ mà cửa hàng khác cũng đang bán, hãy làm nổi bật những giá trị mà chỉ bạn mới có thể cung cấp, đó có thể là sự bảo đảm về chất lượng sản phẩm, hỗ trợ khách hàng tốt hơn…Hãy để cho họ biết những điều đó.

2. Người “lang thang”- loại khách hàng “chỉ cần nhìn xung quanh”

dich-vu-kh-3Nhiều khách hàng vào cửa hàng xem đồ chỉ để giết thời gian

Đây là kiểu người vào cửa hàng nhưng không hề có ý định thực sự, họ đơn giản chỉ là bị thu hút nhất thời hoặc đi quanh quẩn để giết thời gian.

Làm thế nào đối với những người mua hàng này?

Điều tốt nhất bạn có thể làm là cho họ một câu trả lời thắng thắn khi họ có bất kì thắc mắc nào về sản phẩm và không cần cố gắng tư vấn thêm bất kì sản phẩm nào nữa vì đa phần khách hàng này sẽ không chú tâm vào sản phẩm nào ngoại trừ cái họ đang cần. Hãy làm cho quy trình mua sắm trở nên đơn giản và thuận tiện cho họ.

3. Những khách hàng thiếu quyết đoán

Đây là những khách hàng không chắc chắn, bản thân họ cũng không thể quyết định chính xác mình muốn mua gì. Thông thường những khách hàng này gặp khó khăn khi quyết định do không có thông tin hoặc có quá nhiều thông tin và đang bị choáng ngợp.

dich-vu-kh-4Khách hàng thiếu quyết đoán thường khó đưa ra lựa chọn

Làm thế nào để đối với phó với khách hàng bối rối hoặc lưỡng lự?

Cách tiếp cận tốt nhất là tìm ra nhu cầu cụ thể của họ và cung cấp cho họ những thông tin cần thiết. Hãy bắt đầu bằng câu hỏi về những gì họ đang tìm kiếm, họ có thắc mắc gì về tính năng của sản phẩm. Nếu họ đang so sánh sản phẩm, hãy cho họ những lời khuyên để cân nhắc và đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn.

Đừng quên mục đích chính của bạn khi tiếp cận khách hàng này là giúp đỡ và cung cấp thông tin, việc trả lời trung thực sẽ khiến khách hàng đánh giá cao và tin tưởng bạn.

4. Người săn hàng giá rẻ

Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của đối tượng khách hàng này chính là giá cả. Họ sẵn sàng mua sắm ngay khi tìm thấy mức giá hợp lý và thường không trung thành với bất kì thương hiệu nào.

dich-vu-kh-5

Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người mua sắm này chính này giá cả. Họ sẵn sàng mua sắm ngay khi tìm thấy mức giá thích hợp. Và thường họ không trung thành với bất kì thương hiệu nào cả.

Làm thế nào để đối phó với những người săn hàng giá rẻ hoặc người mua sắm tiết kiệm.

Một điều bạn có thể thử làm đó là cho họ cảm nhận rằng họ đang nhận được một thỏa thuận tốt. Hãy chỉ cho họ thấy những gì họ sẽ nhận được khi mua sản phẩm của bạn. Nếu không mang lại hiệu quả thì ít nhất bạn có thể nắm bắt thông tin khách hàng và đừng quên thông báo đến họ mỗi lần cửa hàng bạn có những ưu đãi hay chương trình  khuyến mại nào.

5. Kiểu khách hàng “bà tám”

dich-vu-kh-6Khách hàng thích "tám chuyện" đôi khi khiến bạn bị gián đoạn công việc

Đây là kiểu khách hàng thích nói chuyện, họ là những người nhiệt tình nhưng đôi khi họ sẽ làm gián đoạn công việc của bạn và khiến bạn không có thời gian để chăm sóc những người mua khác.

Làm thế nào để đối phó với những khách hàng này?

Nếu gặp những người mua sắm như vậy, hãy dành thời gian lắng nghe và thể hiện sự quan tâm chân thành đến những gì họ đang nói, tuy nhiên đừng để mất quá nhiều thời gian, đặc biệt là khi có quá nhiều khách hàng cần thanh toán.

Cách tốt nhất là nhìn vào mắt khách hàng, mỉm cười và nói một câu lịch sự như: “Tôi rất muốn nói chuyện nhiều hơn với bạn, nhưng có nhiều người đang cần sự trợ giúp của tôi, Tôi sẽ liên hệ lại với bạn, cảm ơn vì đã ủng hộ sản phẩm của tôi.”

6. Khách hàng thường xuyên

Đây là những người mua sắm đã trung thành với thương hiệu của bạn. Là những người bạn cần phải giữ chân và duy trì sự trung thành đó.

Cách đối xử với khách hàng thường xuyên

dich-vu-kh-7Hãy dành nhiều ưu đãi cho khách hàng thường xuyên

Hãy tìm hiểu thêm về nhu cầu của họ và đáp ứng một cách tốt nhất, đừng quên dành cho họ những ưu đãi và lợi ích nhất định khi mua hàng.

 

Có thể bạn quan tâm: