Chăm sóc khách hàng bài toán sống còn của doanh nghiệp

16/12/2016

Ai cũng biết chăm sóc khách hàng là vấn đề sống còn của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên rất ít người có thể nêu đầy đủ lý do tại sao dịch vụ khách hàng lại có vai trò to lớn như thế. Trong bài viết này chúng tôi sẽ bật mí một số lí do chủ yếu khiến cho mọi doanh nghiệp đều phải quan tâm tới công tác chăm sóc khách hàng.

1. Ấn tượng lần đầu thường lưu dấu rất lâu     

Ấn tượng về dịch vụ công ty bạn cũng cấp xuất sắc đến mức nào hoặc tệ ra sao luôn luôn khiến cho khách hàng nhớ mãi. Ở thời điểm khi mà chất lượng sản phẩm đã trở thành một yếu tố tất nhiên, thì khách hàng sẽ quan tâm nhiều hơn tới những dịch vụ mà họ nhận được từ nhà cung cấp. Trước khi quyết định lựa chọn sản phẩm họ sẽ trao đổi, gặp gỡ với người đại diện phía công ty. Lúc này nếu người đại diện không làm tốt vai trò của mình, để lại ấn tượng không tốt cho khách hàng sẽ khiến khách hàng lưu lại ấn tượng xấu về công ty thậm chí là về cả sản phẩm của công ty. Và có thể bạn không chỉ mất đi một khách hàng mà cả những người xung quanh họ cũng sẽ không tiêu dùng sản phẩm của bạn.


 
Ấn tượng lần đầu thường lưu dấu rất lâu  

Kết luận: Tuyệt đối không tranh cãi với khách hàng. Việc nổi nóng hay khăng khăng giành phần đúng chỉ thể hiện sự thiếu kinh nghiệm, thiếu chuyên nghiệp của bạn. Khi gặp vấn đề, khúc mắc hãy nở một nụ cười thiện chí để hòa giải không khí và nhẹ nhàng gỡ bỏ từng nút thắt. 

2. Công tác chăm sóc khách hàng góp phần thể hiện giá trị của doanh nghiệp bạn  

Nhiều khách hàng sẽ đánh giá giá trị sản phẩm bạn cung cấp thông qua việc đánh giá các dịch vụ khách hàng của bạn có tận tình, chuyên nghiệp, bởi họ cho rằng sản phẩm của bạn sẽ có giá trị tương xứng với cung cách phục vụ. Vì thế khách hàng rất dễ nghĩ sản phẩm bạn cung cấp tồi và từ chối việc mua hàng khi bạn khiến họ không hài lòng về dịch vụ. Một dịch vụ khách hàng tốt phải đảm bảo được mọi khâu trên chu trình kinh doanh đó đều được thực hiện một cách tốt nhất.

 Giá trị doanh nghiệp được đánh giá qua cách họ chăm sóc khách hàng

 

Kết luận: Chỉ khi bạn đảm bảo được bất cứ điểm nào trên chu trình kinh doanh đều được làm tốt nhất, bạn mới có thể yên tâm rằng mình đang đi đúng hướng.

3. Chăm sóc khách hàng là cách trực tiếp nhất thể hiện sự quan tâm của bạn tới những "thượng đế" của mình 

Thay vì những câu tuyên bố suông, việc bạn trực tiếp bỏ thời gian, công sức để mang tới sự chăm sóc tốt nhất cho khách hàng sẽ giúp khách hàng cảm nhận mình được quan tâm. Từ đó tạo nên sự tin tưởng, yêu quý và cả lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm. Bạn cần quan tâm tới khách hàng của mình một cách chân thành bởi họ là nhân tố quan trọng nhất trong việc kinh doanh. Không có khách hàng, những sản phẩm và dịch vụ của bạn trở nên vô nghĩa.


CSKH 
Là cách thể hiện sự quan tâm của bạn tới những "thượng đế" của mình 

 

Hãy thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu với khách hàng. Có mặt mọi lúc, mọi nơi: khách hàng cần - bạn lắng nghe, khách hàng hỏi - bạn trả lời. Sự tương tác diễn ra ngay lập tức, có thể tương tác trên nhiều kênh khác nhau giúp cho khách hàng cảm thấy yên tâm và sẵn sàng mua sản phẩm.
 

Kết luận: Hãy khiến cho khách hàng của bạn cảm thấy mọi việc thật dễ dàng. Tuyệt đối không để khách hàng cảm thấy khó khăn trong việc kết nối với công ty, hoàn trả lại sản phẩm hay giải đáp thắc mắc bởi như thế sẽ khiến họ sẽ nhanh chóng từ bỏ công ty của bạn và tìm đến một nhà cung cấp khác. Khách hàng càng gặp ít khó khăn trong quá trình mua hàng, họ sẽ càng đánh giá cao bạn. 

4. Dịch vụ khách hàng là một cách làm Marketing hiệu quả 

Không phải là những quảng cáo rầm rộ, những lời mời gọi khách hàng, dịch vụ khách hàng là một việc làm Marketing âm thầm nhưng hiệu quả nó đem lại sẽ khiến bạn phải bất ngờ:  Khi bạn chăm sóc khách hàng một cách tận tình, họ có xu hướng tự nguyện để lại phản hồi với tâm thế hài lòng và mong muốn nhiều người biết đến bạn.
 

Dịch vụ khách hàng là một cách làm Marketing hiệu quả


Kết luận
: Hãy vận dụng tốt nhất dịch vụ khách hàng của bạn để làm một kênh Marketing hiệu quả.  Đôi khi khách hàng có thể có những hiểu lầm, hãy bình tĩnh, tỉnh táo để đưa ra một hướng giải quyết phù hợp nhất
 

Qua những lí do trên chắc hẳn bạn đã hiểu được tại sao dịch vụ khách hàng lại là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Để công tác chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất hãy xem xét việc áp dụng các giải pháp, phần mềm chăm sóc khách hàng. Bắt đầu ngay hôm nay, hãy thực sự coi những khách hàng của mình là “thượng đế” bởi họ thực sự là những thượng đế đối với sự phát triển của doanh nghiệp bạn