Làm thế nào để chiến thắng chữ “không” của khách hàng

18/09/2017

Là một người bán hàng dù bán sản phẩm, hay dịch vụ thì đích đến cuối cùng của bạn phải là cái gật đầu của khách hàng. Một người bán hàng thành công là người biết cách làm cho khách hàng có thể gật đầu trước những lời đề nghị của mình.



Làm thế nào để chiến thắng chữ “không” của khách hàng

 

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không dễ. Bạn gặp gỡ khách hàng, niềm nở chào hỏi, khách hàng cũng tỏ ra có hứng thú với bạn. Bạn tiếp tục đưa ra một lời đề nghị vô cùng hấp dẫn, kèm theo một bài diễn thuyết hoàn hảo. Và tới phút cuối, khi đề nghị mua sản phẩm, bạn tưởng chừng khách hàng chắc chắn sẽ gật đầu thì thật cay đắng, bạn nhận lại một câu trả lời “Không!”.

Trong tình huống ấy, bạn sẽ tiếp tục cư sử ra sao: Tiếp tục thuyết phục khách hàng hay chán nản từ bỏ?

Trang Entrepreneur có nói, mỗi khi nghe thấy từ “không” hãy cố gắng nghĩ nó thành từ “chưa”. Cố gắng luyện cho não bộ của bạn tư duy rằng, khi khách hàng từ chối, không phải họ “không” mua của bạn mà chỉ là họ “chưa” mua.


Làm thế nào để chiến thắng chữ “không” của khách hàng

 

Việc này hoàn toàn không phải là tự huyễn hoặc bản thân mà nó có dựa trên những cơ sở thực tế. Nếu “không” của khách hàng là sự quả quyết 100% thì vị khách đó sẽ lập tức rời khỏi văn phòng của bạn, cúp máy, uống nốt li cà phê và bỏ đi. Nhưng, trong hầu hết tình huống, khách hàng thường có xu hướng nán lại, họ còn ở lại vì còn gì đó đang níu kéo họ: Họ vẫn tiếp tục muốn mua hàng.

Là dân sales, một người bán hàng, gặp phải tình huống như thế, bạn sẽ làm gì?
Hãy bám sát lý do khiến khách hàng “chưa” mua sản phẩm của bạn, hãy đi tìm những điểm mà sản phẩm của bạn chưa làm cho khách hàng thực sự hài lòng.

Làm thế nào để chiến thắng chữ “không” của khách hàng

 

Dưới đây là một số bí kíp, giúp bạn chiến thắng chữ “không” của khách hàng

Có 2 việc có thể giúp bạn:

1. Kiểm soát thái độ, trong tình huống này bạn không nên tỏ ra khó chịu hay chán nản vì ý nghĩ những công sức bỏ ra trước đó là vô ích, thay vào đó hãy thật điềm tĩnh, thể hiện thái độ thành khẩn cho khách hàng thấy bạn rất có thiện chí giúp khách hàng tháo gỡ mọi khó khăn.

2. Tiếp đó đừng quên đưa ra những câu hỏi phân loại. Bạn cần tìm ra nguyên nhân ở sản phẩm khiến khách hàng còn băn khoăn, điều gì khiến họ từ chối mua hàng của bạn.

Tùy theo thái độ của khách mà bạn nên chọn cho mình những hướng giải quyết thông minh. Nếu khách hàng tỏ ra không muốn tiếp tục mua hàng, không cần thêm bất cứ sự hỗ trợ nào từ phái bạn, hãy tỏ thái độ dừng việc bán hàng lại, nhưng không từ bỏ cuộc hội thoại. Sau vài giây, bạn có thể tiếp tục cuộc hội thoại với vấn đề “Điều gì khiến cho anh/chị chưa muốn mua hàng vậy?”.


Làm thế nào để chiến thắng chữ “không” của khách hàng

 

Tại đây, không phải bạn đòi khách hàng mua sản phẩm ngay lúc ấy, mà là bạn đi tìm hiểu vấn đề, tìm phương hướng tháo gỡ chúng. Nếu có thể giúp khách hàng giải quyết vướng mắc, khả năng cao bạn sẽ thuyết phục được họ.


Một doanh nhân thành đạt là người biết cách biến những yếu tố tiêu cực trở thành một câu chuyện tích cực. Nếu có khả năng luyện cho não bộ thói quen phản ứng tích cực trước những lời từ chối, xem câu trả lời “không” là “chưa” thì bạn sẽ dễ dàng chiến thắng được chữ “không” của khách hàng.


Bạn đang tìm kiếm một phần mềm chăm sóc khách hàng hoàn hảo, hỗ trợ hiệu quả cho công tác chăm sóc những thượng đế của mình vui lòng liên hệ hotline 096 246 4466.

iSAP rất hân hạnh được phục vụ!