Làm thế nào để xây dựng một dịch vụ khách hàng hoàn hảo

17/01/2017

Tìm kiếm một khách hàng đã khó, giữ chân được khách hàng đó lại càng khó hơn. Không ít doanh nghiệp đã bỏ ra hàng số tiền rất lớn để quảng cáo rầm rộ thu hút khách hàng nhưng rồi sau đó lại để tuột mất khách hàng vì thiếu dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc chất lượng dịch vụ quá tệ. Vậy phải làm thế nào để xậy dựng một dịch vụ khách hàng hoàn hảo?


 Làm thế nào để xây dựng một dịch vụ khách hàng hoàn hảo


“Dịch vụ khách hàng” – món đầu tư rất lợi nhuận
 

Với mỗi khách hàng họ sẽ quan niệm dịch vụ khách hàng ở một mức độ khác nhau. Có người đánh giá cao vấn đề giá cả, chất lượng sản phẩm, có người lại coi trọng việc giao hàng đúng hạn và cũng có không ít khách hàng sẽ thông qua thái độ phục vụ của nhân viên để đánh giá dịch vụ của một doanh nghiệp.
 

Tại sao khẳng định dịch vụ khách hàng vô cùng quan trọng và vì sao dịch vụ khách hàng không phải một khoản chi phí mà là một món đầu tư một lợi nhuận mười. 
 

Nếu một doanh nghiệp có dịch vụ khách hàng hoàn hảo, họ sẽ từ từ hình thành được một tập khách hàng trung thành, do đó sẽ sinh ra lợi nhuận. Bạn có biết khi khách hàng hài lòng họ không chỉ mua nhiều mà còn mua thường xuyên hơn. Theo một nghiên cứu, khách hàng trung thành tạo ra 65% doanh thu cho một công ty.

 Bạn nghĩ rằng khách hàng đánh giá như thế nào về dịch vụ của mình
 

Khi có một tập khách hàng thường xuyên lớn bạn đã tiết kiệm được không ít chi phí cho tiếp thị, quảng cáo bởi chính những khách hàng đó sẽ là kênh truyền thông hiệu quả và tin cậy nhất tới những khách hàng tiềm năng khác (người thân, bạn bè, đồng nghiệp của họ...).
 

Có nhiều yếu tố và tùy theo từng trường hợp mà tạo nên một dịch vụ khách hàng tốt, nhất là đối với dịch vụ dạng online khi không thể gặp gỡ trao đổi trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên vẫn cần có những điểm cần lưu ý để dịch vụ khách hàng hiệu quả nhất:
 

1. Nhân viên nắm thật rõ sản phẩm
 

Trước tiên muốn lấy được lòng tin của khách hàng thì nhân viên cần phải thể hiện được mình rất thấu hiểu sản phẩm và mọi dịch vụ của công ty. Không những thế nhân viên còn cần có một khả năng truyền đạt những thông tin cần thiết tới khách hàng một cách dễ hiểu, dễ nắm bắt nhất. Quan trọng là thái độ sẵn sàng kiên nhẫn giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.


 Hãy để khách hàng thấy họ sẽ có mọi thông tin mình muốn
 

Hơn nữa nhân viên cũng cần tinh ý, thấu hiểu được mong muốn của khách hàng để đem tới sự thoải mái và hài lòng nhất khi thực hiện những giao dịch trực tiếp. Đây là điểm khó khăn hơn so với tiếp xúc online, xong nếu khéo léo có thể dẫn tới hiệu quả rất tốt.
 

2. Giao dịch đơn giản, thuận tiện
 

Với người mua hàng, đặc biệt là mua hàng online, họ luôn ít thời gian và thiếu kiên nhẫn hơn khi đi mua trực tiếp. Do đó khâu giao dịch sẽ là một khâu đánh giá khách hàng có tiếp tục trở lại với bạn những lần sau không. Bạn nên nhớ nếu khách hàng cảm thấy giao dịch thuận tiện, dễ dàng, đơn giản thì bạn sẽ càng có thêm nhiều giao dịch. Sự thuận tiện phải được tính toán từ khâu thiết kế giao diện web thân thiện, danh mục bố trí hợp lí dễ nhìn, dễ dàng tìm kiếm, liên hệ và cung cấp mọi thông tin khách hàng cần nhanh chóng mà không tốn quá nhiều thao tác.
 

Hãy để khách hàng thấy họ luôn được phục vụ ngay lập tức "tương tác sms, boxchat, messenger, điện thoại...". Muốn việc này thực hiện hiệu quả nhất, đồng thời bạn dễ dàng quản lý thông tin khách hàng của mình thì việc dùng các phần mềm là không thể thiếu được. Những phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh, giúp theo dõi quản lý đồng bộ các kênh tương tác luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp.
 

3. Thanh toán và vận chuyển


Khâu vận chuyển và thanh toán cũng là một khâu cực quan trọng góp phần tạo nên một dịch vụ khách hàng hoàn hảo. Đa dạng các hình thức thanh toán là một việc mà doanh nghiệp nên làm, hiện tại với hình thức kinh doanh online có rất nhiều lựa chọn thanh toán phù hợp mà bạn nên xem xét như: thanh toán qua Internet Banking, ATM, dịch vụ chuyển tiền...Mỗi khách hàng sẽ thấy thuận tiện với một phương thức, do đó việc đa dạng sẽ diups họ cảm thấy thoải mái và thích thú hơn.


Thanh toán vận chuyển thuận tiện, dễ dàng

 

Bạn cũng nên cập nhật tình hình vận chuyển, trạng thái đơn hàng cho khách hàng để họ dễ dàng theo dõi. Một điều cần chú ý nữa là hãy đóng gói chắc chắn để tránh những va chạm hỏng hóc không đáng có trong quá trình vận chuyển.
 

4. Lắng nghe, tiếp nhận và giải quyết ​​phản hồi
 

Mọi thông tin phản hồi từ khách hàng đều rất có giá trị với bạn vì thế hãy tiếp nhận, lắng nghe và giải quyết mọi phản hồi từ phía khách hàng . Hãy nhớ mỗi một phản hồi đều sẽ góp phần giúp bạn cải thiện tốt hơn chất lượng dịch vụ của mình.

 Sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết mọi phản hồi của khách hàng
 

Bên cạnh đó cũng đừng quên cảm ơn về những ý kiến phản hồi của khách hàng và chia sẻ cho họ thấy bạn đang cố gằng cải thiện dịch vụ của mình. Với những lỗi thuộc về phía mình, đừng ngần ngại mà hãy chân thành xin lỗi, nhận trách nhiệm về sai lầm đó rồi đưa ra những phương án sửa chữa, bồi thường hợp lý.
 

Ai kinh doanh cũng đều nằm lòng câu nói "khách hàng là thượng đế". Và việc bạn làm hài lòng những thượng đế của mình là bạn đã biến họ thành những "đại sứ tuyệt vời" giúp bạn tuyên truyền sản phẩm. Hãy nhớ nếu bạn có một dịch vụ khách hàng tốt là bạn đang đến rất gần với thành công.

Bạn đang tìm kiếm một phần mềm chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất hãy liên hệ ngay hotline 096 246 4466. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!