Lịch sử phát triển của mạng xã hội

25/08/2017

Trái với nhầm tưởng của đa số chúng ta về sự “ra đời” của mạng xã hội trùng với thời điểm của Facebook, thực ra mạng xã hội đã có mặt cách đây 35 năm trước.


Mạng xã hội được phát minh và công nhận lần đầu tiên từ năm 1980. Tuy nhiên đến năm 1997 mô hình mạng xã hội hoàn chỉnh mang tên Six Degrees ( 6 độ) mới ra đời, nó chính là cái tên tạo cảm hứng cho “Yahoo 360” nổi tiếng ra đời vào năm 2005. 

 

mang-xa-hoi

Mạng xã hội đã có mặt cách đây 35 năm trước


Yahoo 360 & Yahoo Mash 


Đầu năm 2005, một số ít người dùng dịch vụ của Yahoo nhận được lời mời tham gia một trang Blog có cái tên khá lạ. Đến tháng 6 năm đó, khi Yahoo chính thức công bố rộng rãi dịch vụ này thì nó hầu như đã phủ song khắp nước Mỹ, Châu Âu và một số nước Châu Á, trong đó có Việt Nam.


mang-xa-hoi-1Blog 360


Yahoo 360 chỉ hoạt động trong khoảng 4 năm và chính thức dừng hoạt động vào năm 2008, cùng lúc với việc “rò rỉ” thông tin về một mạng xã hội mang tên Yahoo Mash – cái tên chưa bao giờ được công bố chính thức. Tại Việt Nam, người dùng Yahoo cũng chứng kiến một sự thất vọng với Yahoo 360 Plus.

 

Myspace + MyOpera và Multiply 

mang-xa-hoi-2

Cùng với Yahoo 360, người dùng cũng chứng kiến thời kì phát triển mạnh mẽ của những mạng xã hội ở mô hình Blogging tương đối đơn giản như MyOpera, Myspace và Multiply.

 

Photobucket, Flickr và Youtube  

 

mang-xa-hoi-3

Bên cạnh các mạng blogging đơn thuần, các mạng xã hội chia sẻ hình ảnh như Flickr, Photobucket và Youtube cũng bắt đầu bắt đầu chặng đường của mình cùng thời điểm đầu thế kỉ 21, trong đó tới nay có Flickr đã về tay Yahoo và Youtube trở thành một mạng xã hội quan trọng của Google. Hiện nay Youtube là trang mạng xã hội có lượng truy cập lớn thứ hai, chỉ sau Facebook.

 

Facebook và Twitter – Những người chủ trò 

mang-xa-hoi-4

Đến năm 2006, Facebook và Twitter chính thức ra mắt người dùng trên toàn thế giới và nhanh chóng trở thành hai trong số những trang mạng xã hội phổ biến nhất trên Internet. Muộn hơn một chút là sự xuất hiện của Tumblr, Spotify, Instagram, Pinterest và Foursquare…nhưng chúng hướng đến phân khúc người dùng di chuyển nhiều, hay chụp ảnh…

 

mang-xa-hoi-5Facebook 


Cho tới thời điểm này, người dùng có rất nhiều lựa chọn trong các mạng xã hội từ lớn đến nhỏ, đa số những mạng xã hội này cho phép việc đăng tải nội dung chéo, tức là người dùng đang sử dụng mạng xã hội này có thể đăng nội dung lên các mạng xã hội khác cùng lúc. Điều này tạo ra một môi trường – nơi người dùng có thể tiếp cận được số lượng người tối đa mà không bị mất đi sự thân mật của giao tiếp cá nhân.

Trong xu thế của công nghệ và internet, rất khó để biết trước được tương lại của mạng xã hội sẽ phát triển đến mức nào. Tuy nhiên, điều chúng ta có thể chắc chắn là, dù dưới hình thức nào thì mạng xã hội vẫn sẽ là một dạng kết nối tồn tại cùng sự tồn tại cảu internet và ảnh hưởng sâu sắc đến thói quen của người tiêu dùng.

 

mang-xa-hoi-6

Xu thế sử dụng mạng xã hội sẽ định hướng phát triển các kênh tương tác với khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng đến vấn đề này để có thể đón lấy xu thế mới, tạo ra lợi thế cạnh tranh tốt so với đối thủ và ghi điểm với khách hàng.

 

--------------------

ICIC - Trung tâm tương tác khách hàng đa kênh thông minh

Hotline: 096 246 4466

 

Tin tức liên quan: