Nghệ thuật lấy lòng khách hàng "Online" nhanh chóng

22/03/2017

Khi giao tiếp với khách hàng những cuộc nói chuyện sẽ diễn ra liên tục và liên tục... làm thế nào để xử lý nếu diễn biến câu chuyện không đi theo chiều hướng tích cực? Làm thế nào để tạo nên cảm hứng cho khách hàng trên mạng xã hội? Bạn có biết đến một thứ gọi là nghệ thuật làm hài lòng khách hàng qua mạng xã hội. Công thức của nó chính là thực hiện theo 5 bước dưới đây.
 

Nghệ thuật lấy lòng khách hàng "Online" nhanh chóng
 

1. Cẩn trọng lắng nghe
 

Để lấy lòng khách hàng bạn hãy tập trung vào việc lắng nghe hơn là trả lơi

  • Thể hiện lắng nghe sẽ khiến cho khách hàng có cảm giác an tâm, tin tưởng và mạnh dạn chia sẻ hơn
  • Lắng nghe sẽ giúp bạn kiên nhẫn, có thời gian suy nghĩ thấu đáo và toàn diện mọi việc
  • Biết lắng nghe bạn sẽ hoàn thành công việc hoàn hảo, trọn vẹn hơn

Không lắng nghe bạn đánh mất đi những gì

Dùng các phương tiện truyền thông để phát ngôn bạn có nhiều cơ hội được nhắc đi nhắc lại, chắc chắn sẽ gây ấn tượng với những người đang theo dõi bạn. Một cơ hội lớn tạo nên dấu ấn. Có cơ hội như thế nhưng bạn lại bỏ lỡ (vì không lắng nghe) và đưa ra những câu trả lời hay lái câu chuyện theo một chiều hướng tích cực cơ hội đó sẽ không bao giờ quay lại nữa.
 

Hãy lắng nghe một cách cẩn thận
 

Tệ hơn nữa "cư dân mạng" sẽ nghĩ bạn không thèm nghe, không thèm quan tâm tới khách hàng. Những thương hiệu không làm hài lòng khách hàng sẽ không chỉ thất bại trong việc gây ấn tượng mà còn đứng trước nguy cơ tự hủy hoại thương hiệu.
 

2. Phản hồi nhanh chóng
 

Một nghiên cứu cho thấy khi người sử dụng đăng một thông điệp trên mạng xã hội về cửa hàng nào đó đa phần họ mong muốn được hồi đáp trong vòng 1 giờ. Và nếu đó là những lời trách móc về sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh thì mong muốn được hồi đáp sớm lại càng nhiều hơn.

Doanh nghiệp của bạn càng rút ngắn được thời gian phản hồi thì sẽ càng tạo thêm nhiều giá trị khác biệt cho riêng bạn. Bởi để trả lời mọi vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng thực sự không hề đơn giản.

Có thể thấy rõ các thông điệp trên mạng xã hội như Facebook lan đi rất xa với tốc độ nhanh chóng. Thật nguy hiểm nếu bạn để một thông điệp tiêu cực, phàn nàn về thương hiệu của bạn lan rộng

Nếu bạn càng rút ngắn khoảng thời gian này thì bạn sẽ càng tạo ra giá trị khác biệt của riêng bạn. Đơn giản vì ít có công ty hoặc cửa hàng nào có khả năng trả lời khách hàng một cách nhanh chóng.

Học thuyết Granvetter chứng minh rằng các thông điệp trên mạng xã hội như Facebook sẽ lan xa và nhanh chóng. Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn để thông điệp tiêu cực, phàn nàn về thương hiệu của bạn lan rộng theo với tốc độ cao. Chắc bạn không ngờ 1 status có thể lan truyền từ 1 người sang 2,7 triệu người trong vòng 4 cấp kết nối (bạn của bạn của bạn của bạn). Như vậy một nội dung hay thì thực quá tốt nhưng nếu một nội dung xấu thì hậu quả sẽ ra sao?
 

3. Luôn trong trạng thái sẵn sàng


Nếu ai đó kết nối với bạn (người bán hàng) trên mạng xã hội hãy xem đó là một vinh dự, một đặc ân của cuộc đời. Vì có hàng triệu triệu tài khoản trên MXH, thật, giả, yêu, ghét lẫn lộn. Để kết nối được đúng người, đúng việc, đúng khách hàng tiềm năng không hề đơn giản tí nào. Một khi họ đã tìm đến với bạn, bạn phải biết cách trân trọng điều đó.
 

Cho khách hàng thấy bạn luôn ở trong trạng thái sẵn sàng

 

Một doanh nghiệp sẽ rất thành công nếu họ có khả năng hồi âm lại cho tất cả mọi người trong thời gian nhanh nhất. Thực tế, các doanh nghiệp nhỏ với đội ngũ nhân sự ít thường khó có thể kết nối với khách hàng 24/24. Có một mẹo nhỏ cực hiệu quả là hãy tạo cho khách hàng cảm giác bạn thường xuyên có mặt trên Facebook bằng việc nói xin chào và tạm biệt với khách hàng. Nếu có một lực lượng chăm sóc khách hàng hùng hậu hay thay phiên nhau làm việc này.

Tuy nhiên cần hết sức cân nhắc khi làm việc này, tránh làm phiền khách hàng ngoài ý muốn.
 

4. Cụ thể hóa từng nội dung
 

Theo một nghiên cứu, những email có nội dung liên quan đến cá nhân người nhận sẽ có tác dụng đẩy doanh thu nhiều hơn 18 lần so với những email chung chung hay email mẫu. Trả lời riêng biệt cho từng khách hàng là một thói quen rất đơn giản mà đầy thông minh để làm hài lòng khách hàng.

Một lưu ý không kém phần quan trọng: Khi ai đó nhắc tới bạn trên Facebook, Twitter, ... nhanh chóng click vào tên đê xem thông tin, tiểu sử của họ để "xử dụng đúng mục đích".
 

5. Hãy gọi tên khách hàng
 

Trong nghệ thuật lấy lòng khách hàng có một khâu chính là gọi đúng tên tuổi thật của khách hàng. Bởi vì tên của một người chính là âm thanh ngọt ngào và quan trọng nhất trong bất kỳ ngôn ngữ nào. Và chắc chắn, theo tâm lý chung ai cũng đều cảm thấy thích hơn khi được nghe gọi tên mình.

Trong thực tiễn, khi cá nhân hoá các thông điệp hay tin nhắn, thêm tên của ai đó vào nội dung trao đổi không thể khẳng định thành công hay thất bại của giao dịch. Tuy nhiên nó lại là sự tương tác dễ thương với khách hàng. Và tất cả những tương tác dễ thương này theo thời gian có thể trở thành một thứ gì đó cực có ý nghĩa đối với thương hiệu của bạn.

 

Hãy tiến hành khéo léo theo từng bước để lấy lòng được những khách hàng tiềm năng trên mạng của bạn. Một phần mềm chăm sóc khách hàng thông minh sẽ là công cụ hữu ích giúp bạn thực hiện được điều ấy. 

Nhấn ngay hotline 096 246 4466 để nhận được tư vấn cụ thể nhất. Rất hân hạnh được phục vụ!