Những điều làm nên một chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

15/03/2017

Nhiều người nhìn vào sẽ nghĩ chăm sóc khách hàng là một công việc đơn giản, tuy nhiên thực tế không phải ai cũng có thể làm tốt công việc này. Nếu sở hữu một giọng nói truyền cảm, tính cách hòa đồng có khả năng thuyết phục người khác thì mọi thứ thật đơn giản, tuy nhiên với những ai không có sẵn tố chất này thì đây thực sự là một vấn đề lớn. Nhưng nếu thực sự yêu thích công việc này, đừng bỏ cuộc bởi bạn vẫn có thể có những phương pháp trở thành một chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Hãy nhớ những vấn đề dưới đây.
 

Luôn coi khách hàng là thượng đế


 Nhớ kỹ khách hàng là thượng đế
 

 Trong mọi hoàn cảnh bạn hãy luôn nhớ kỹ một điều sau "khách hàng là thượng đế" có như thế bạn mới không bị phạm sai lầm khi gặp những khách hàng khó tính. Ghi nhớ công việc của mình chính là phục vụ người khác do đó cần biết nói lời xin lỗi một cách chân thành và khắc phục được những lỗi ấy. Cho dù là khách hàng có lỗi cũng không nên đổ lỗi cho họ thay vào đó hãy từ tốn giải thích để họ hiểu. Không bao giờ được có suy nghĩ  "anh cần sản phẩm, dịch vụ của tôi chứ tôi không cần anh".

 

Cẩn thận lắng nghe và nhanh chóng giải đáp thắc mắc của khách hàng
 

Cẩn thận lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

 

Biết lắng nghe làm một việc vô cùng quan trọng nếu bạn muốn làm nghề chăm sóc khác hàng. Hãy đảm bảo rằng mỗi lời nói của khách hàng đều được bạn nghe một cách cẩn thận để thực sự thấu hiểu khách hàng đang cần gì, họ đang không hài lòng với vấn đề gì về sản phẩm của bạn để từ đó tìm ra hướng khắc phục đồng thời cũng rút ra những ý kiến để có thể cải thiện chất lượng sản phẩm ngày một tốt hơn. Không chỉ cần biết lắng nghe, bạn còn phải nhanh chóng giải đáp được thắc mắc của khách hàng. Hãy mang tới một sự phục vụ tốt nhất cho khách hàng dưới mọi hình thức họ mong muốn.

 

Có thể đồng cảm được với khách hàng
 

Có sự đồng cảm với khách hàng

 

Sau khi biết lắng nghe, một chuyên viên chăm sóc khách hàng xuất sắc còn cần biết đồng cảm với khách hàng. Khách hàng tìm đến với bạn tức là họ đang cần có người lắng nghe những suy nghĩ, ý kiến và phản ánh về dịch vụ công ty bạn. Lúc này một nhân viên khôn ngoan sẽ biết cách xoa dịu khách hàng bằng những lời nói nhẹ nhàng, ân cần. Yên tâm, khách hàng dù có khó tính tới đâu cũng sẽ dễ dàng bỏ qua sai sót khi bạn biết đồng cảm với họ.
 

Thấu hiểu tâm lý khách hàng

 

chăm sóc tốt cho khách hàng bạn cần hiểu rõ tâm lý khách hàng. Chú ý, mỗi khách hàng sẽ có những suy nghĩ và yêu cầu khác nhau tuy nhiên họ đều có chung một mong muốn khi tìm tới bạn là nhận được sự phục vụ tốt nhất. Vì vậy trước tiên cần nắm bắt được tâm lý chung rồi dần dần tìm hiểu mong muốn riêng của họ, lúc đó bạn sẽ dễ tư vấn và thuyết phục để họ tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ công ty bạn.
 

Thường xuyên tương tác với khách hàng
 

Tương tác thường xuyên với khách hàng trên nhiều kênh khác nhau


Tương tác với khách hàng thường xuyên không bao giờ là thừa. Qua một email, một cuộc gọi, một tin nhắn hay trực tiếp tổ chức một cuộc gặp mặt là bạn đã thể hiện sự quan tâm tới họ và cùng để chắc chắn họ không quên bạn, luôn tin dùng sản phẩm của bạn.
 

Linh hoạt trong cách phục vụ khách hàng


Không ít tình huống các chuyên viên tư vấn gặp phải những vấn đề khó xử, hay không nằm trong phạm vi xử lý của bản thân. Khi đó không nên máy móc trả lời khách hàng theo kiểu "có lẽ" "không" "cho chúng tôi thời gian"... Điều khách hàng cần là vấn đề của họ nhanh chóng dc giải quyết và họ phải nhận dc lợi ích cho mình vì thế bạn hãy linh hoạt đưa ra những lựa chọn có lợi cho khách hàng đồng thời vẫn đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp mình.
 

Có thể thân thiện và hòa đồng với khách hàng


Những người thân thiện hòa đồng sẽ dễ dàng chiếm được thiện cảm từ người khác, với nghề chăm sóc khách hàng thì thân thiện, hòa đồng là một ưu thế vượt trội. Khách hàng sẽ chỉ tìm đến bạn nếu bạn là một người cởi mở, dễ gần còn nếu bạn là một người ích kỷ chỉ biết tới lợi ích bản thân thì họ sẽ sẵn sàng quên bạn.
 

Có tinh thần trách nhiệm


Bạn không thể đưa một sản phẩm hay dịch vụ đến với khách hàng rồi bỏ mặc chúng cho họ không quan tâm những thứ đó có tốt, có làm khách hàng hài lòng hay không thì bạn khó có thể trụ được trong cái nghề này. Cần quan tâm, chăm sóc và có trách nhiệm với những gì bạn đưa tới cho khách hàng chỉ có thế bạn mới xây dựng được lòng tin từ họ và tạo nên một mạng lưới khách hàng thân thiết.
 

Kỹ năng quản trị thời gian khoa học


Với nghề chăm sóc khách hàng, quản trị thời gian là một trong những kỹ năng bạn rất cần có. Bạn cần phải biết phân phối đều thời gian cho các khách hàng của mình, không nên dành quá nhiều thời gian cho một khách hàng mà quên mất khách hàng khác. Tuyệt đối tránh tính trạng khách hàng tìm tới bạn, chờ đợi bạn và lại phải ra về trong thất vọng bởi nếu thế họ sẽ không muốn quay lại tìm bạn thêm lần nào nữa.
 

Chăm sóc khách hàng không chỉ là một ngành giúp bạn kiếm tiền nuôi sống bản thân mà nó còn mang tới cho bạn vô số những kỹ năng cùng kinh nghiệm sống bạn chẳng thế tìm được ở những ngành nghề khác. Nếu có đam mê với công việc này đừng ngần ngại học hỏi, trau dồi bản thân. Chúc bạn thành công.
 

iSAP kho giải pháp công nghệ toàn diện sẽ cung cấp cho bạn những phần mềm thông minh nhất, tiện ích nhất giúp bạn giải quyết hiệu quả mọi vấn đề. Mọi thắc mắc cần tư vấn vui lòng liên hệ hotline 096 246 4466. Rất hân hạnh được phục vụ!