Sử dụng Influence Marketing hãy tránh xa các sai lầm sau

07/12/2017

Trong các chiến dịch Marketing, nhiều nhãn hàng chọn hợp tác với các Influencer. Đây là một phương án có thể mang tới hiệu quả bất ngờ nhưng đồng thời quá trình làm nó cũng không hề dễ dàng. Dưới đấy là một số sai lầm nên tránh khi sử dụng Influence Marketing.

 
 Influence Marketing một công cụ hiệu quả cho các chiến dịch


Điều đầu tiên các Marketer cần chú ý chính là “không được coi trọng tầm ảnh hưởng hơn tính chân thực”

Theo khuynh hướng tự nhiên, đa phần các nhãn hàng sẽ đều có phương án lựa chọn những influencer có lượng hâm mộ lớn nhất. Theo lý thuyết, điều này hoàn toàn hợp lý bởi nếu ảnh hưởng càng lớn chắc chắn sẽ dẫn tới đột tiếp cận càng cao, tuy nhiên thực tế đôi khi lại đưa đến kết quá ngược lại.

Nguyên nhân do đâu? Nguyên nhân chính bởi sự ảnh hưởng đến từ tính chân thực thông qua những điều họ đã thể hiện. Cũng giống như việc bạn chắc chắn sẽ tin tưởng ý kiến của bạn bè mình hơn của một người nổi tiếng, người tiêu dùng cũng thế họ sẽ có xu hướng tin tưởng vào một Influencer không cần có quá nổi tiếng nhưng những điều họ nói thực sự có sức thuyết phục, không khác gì phát biểu của những chuyên gia. Do đó việc doanh nghiệp cần làm là cân bằng tầm ảnh hưởng cùng tính chân thực, hãy lựa chọn những người có cá tính phù hợp với chiến dịch thay vì những người nổi tiếng những lại chẳng có sự ăn nhập nào với sản phẩm họ đại diện.  

Không được coi trọng tầm ảnh hưởng hơn tính chân thực


Tiếp đến, hãy nhớ “đừng nhắc quá nhiều đến thương hiệu”

Theo một cuộc khảo sát, 93% Influencer tin tưởng sẽ hiệu quả hơn nếu họ là người phụ trách việc viết nội dung cho chiến dịch, tuy nhiên, các thương hiệu lại luôn mong muốn can thiệp sâu vào việc điều chỉnh nội dung thông điệp. Thực tế, các thương hiệu thường quyết định mọi thứ từ câu chữ cho tới hình ảnh. Trong trường hợp các Influencer có thói quen tự tạo nội dung cho riêng mình, thương hiệu cần thươn lượng để đi tới thống nhất với Influencer về vai trò cũng như cách thể hiện thông điệp.

Với một số nền tảng phổ biến, ví dụ Facebook, hình ảnh thương hiệu quá to, quá lộ liễu sẽ rất dễ gây phản cảm, làm mất đi tính tự nhiên khi chúng xuất hiện trên Newsfeed. Do đo, dù mong muốn truyền tải thông điệp, thương hiệu tới đâu thì việc lồng ghét để thể hiện chúng một cách tinh tế là điều vô cùng quan trọng.

Đừng nhắc quá nhiều đến thương hiệu


Thêm nữa, hạn chế việc triển khai chiến dịch một cách ồ ạt

Influecer Marketing được xây dựng dựa trên ý niệm “khách hàng mục tiêu luôn tồn tại” công việc của các thương hiệu chỉ đơn giản là dùng Influencer như một phương tiện giúp mình gửi đi các thông điệp. Nhiều doanh nghiệp cho rằng họ càng oanh tạc càng nhiều thông điệp, khách hàng sẽ càng biết đến họ, việc này khiến cho khách hàng rối trí, thậm chí là bị bội thực thông tin. Như vậy có thể khẳng định, những chiến dịch được truyền tải một cách tinh tế cùng các bài viết chỉ đăng một lần có thể sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Đồng thời, để tăng tính hiệu quả cho chiến dịch các thương hiệu có thể sử dụng nhiều Influencer cho một chiến dịch, hay đan xen sử dụng yếu tố kể chuyện vào nội dung của chiến dịch.


Hạn chế việc triển khai chiến dịch một cách ồ ạt


Và cuối cùng, thương hiệu sai khi chọn tiêu chí KPI chưa phù hợp

Mỗi chiến dịch, thương hiệu đều sẽ đặt ra các chỉ số KPI, thậm chí là chi tiết cho từng Influencer. Tương tư sai lầm trong lựa chọn dựa vào tầm ảnh hưởng và tính chân thực các thương hiệu thường mắc lỗi khi chỉ đo lường mức độ thành công thông qua nhưng con số trực tiếp như lượng tiếp cận (reach) hay doanh số của chiến dịch trong khi lại bỏ quên nhiều yếu tố không kém phần quan trọng khác như những ý kiến tích cực, sự gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu hay việc tăng cường lượng tương tác. Những chỉ số trên sẽ giúp bạn đánh giá một cách chính xác mức độ thành công của toàn chiến dịch.

 

-----------------------------

Tin tức khác:


Doanh nghiệp có nhu cầu thuê ngoài các dịch vụ Marketing Online vui lòng liên hệ về hotline 096 246 4466. ISAP rất hân hạnh được phục vụ!