Xu hướng công nghệ nào đang thay đổi ngành bán lẻ hiện nay

16/06/2017

Hiện nay thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến đã trở thành hai nhân tố song hành cùng lĩnh vực bán lẻ. Nhiều người hẳn đang đặt ra câu hỏi liệu những xu hướng công nghệ này sẽ phát triển ngành bán lẻ như thế nào trong tương lai? Khi các cửa hàng ảo dần lên ngôi điều gì sẽ xảy ra với các cửa hàng bằng xương bằng thịt? Ai sẽ “sống sót” và ai phải “bỏ mạng”?


thuong-mai-dien-tu
 
Ngành bán lẻ sẽ phát triển ra sao trong tương lai


Có thể khẳng định chắc chắn một điều: Kinh doanh bán lẻ sẽ có một diện mạo hoàn toàn mới trong 10 năm tới.

Ngành kinh doanh bán lẻ sẽ thay đổi theo những xu hướng: 

1. Các thế hệ am hiểu công nghệ đang có xu hướng già đi
 

Nhu cầu cho các cơ hội buôn bán qua mạng đang tăng cao khi các thế hệ am hiểu về công nghệ đang có xu hướng già hóa. Đó là thế hệ những người sinh trong thập niên 80 – đầu thập niên 90 và những người sinh sau năm 1990.

 thuong-mai-dien-tuThế hệ am hiểu công nghệ đang có xu hướng già hóa và họ yêu thích việc mua sắm online

 

Điều này làm tăng doanh số bán hàng trực tuyến và sẽ tiếp tục tăng trong 10 năm tới. Cùng lúc đó, thế hệ “baby boomer” (những người sinh ra trong thời kì bùng nổ dân số) với mức lương hưu khá cũng đang đến tuổi về hưu. Họ không có ý định tiết kiệm cho con cháu như các thế hệ trước mà dùng số tiền này để nâng cấp cuộc sống của bản thân. Họ hay sử dụng smartphone, máy tính và internet hơn thế hệ trước. Họ cũng sử dụng phương thức giao hàng thường xuyên vì ngày càng già đi và cần đến sự hỗ trợ khi vận chuyển đồ đạc về nhà. 

2. Chỉ ngồi một chỗ đặt hàng và hàng hóa sẽ được tự động giao tới tận nhà
 

thuong-mai-dien-tuViệc mua sắm giờ đây diễn ra thật đơn giản


Có bằng chứng cho thấy số người không buồn đặt chân ra đường để mua đồ đang ngày càng tăng. Nó cho thấy một chiều hướng mới trong thái độ của khách hàng. Họ chỉ cần online và đặt hàng mà không phải hối hả lái xe tới cửa hàng để mua món đồ nào đó. Xu hướng này còn tồn tại trong cả kinh doanh thực phẩm, khi đồ ăn và rau quả tươi có thể được đưa tới tận cửa nhà bạn và nhiều ngành nghề khác.

3. Hoạt động online dễ dàng và thường xuyên hơn
 

Trước đây không lâu, rất dễ để ta tách biệt hoạt động online với các hoạt động thực tế bên ngoài. Việc con người sử dụng internet thế nào có thể thấy được rõ. Họ lên mạng vào buổi sáng, tới trưa thì giảm đi, rồi chiều lại online. Sau giờ làm, thời gian sử dụng ít hơn vì họ còn phải ăn tối, rồi sau đó mới online thêm vài tiếng nữa.


Người ta có thể online mọi lúc mọi nơi nhà các thiết bị điện từ thông minh
 

Giờ thì việc này đã biến mất vì có quá nhiều người sử dụng máy tính bảng và smartphone. Việc đầu tiên một người sẽ làm vào buổi sáng là lên Facebook, và việc cuối cùng vào buổi tối là check profile của mình. Họ không bận tâm tới việc gõ một địa chỉ trực tuyến hay tra google nữa, mà họ sẽ chỉ nhớ tới bạn khi bạn sản xuất ra một ứng dụng “hay ho” nào đó. 

4. Thương mại di động dần lên ngôi
 

Mobile retailing hay là m-commerce, đang tăng trưởng nhanh hơn bất cứ loại hình bán lẻ nào khác. Doanh thu bán hàng qua di động của eBay đã đạt gần 2 tỷ USD trong năm 2010. Năm 2011, con số này gần tăng hơn 2 lần, 5 tỷ USD.


thuong-mai-dien-tu 
Thương mại di động đang là một xu hướng rất được ưa chuộng
 

Ở Mỹ, thương mại di động chiếm 9,8% doanh thu của thương mại điện tử trong 1 ngày (số liệu năm 2013), theo IBM Core Metrics, con số này gấp 3 lần năm 2012. Một xu hướng mới là người ta ngày càng thích mua hàng qua các ứng dụng điện thoại.

Họ cũng thích các dịch vụ di động liên quan tới những địa điểm mua sắm ưa thích. Trong đó có thẻ tích lũy trên điện thoại và ứng dụng quét mã vạch để so sánh giá cả. 

5. Thương mại xã hội, bán hàng kết nối bởi quan hệ vô cùng hiệu quả
 

Thương mại xã hội (Social commerce) ra đời khi các mạng xã hội và các nhóm hoạt động được kết hợp với thương mại điện tử và (hoặc) bán lẻ trực tiếp. Mấu chốt của thương mại xã hội là tạo sự vui thích cho khách hàng để họ tuyên truyền cho những người khác thông qua mạng xã hội. Điều này được nhiều công ty áp dụng cho chiến lược kinh doanh và đã thành công.

 Thương mại xã hội sẽ giúp việc bán hàng đạt hiệu quả tốt hơn 

6. Bán lẻ đa kênh một xu hướng mạnh mẽ và dễ phát triển


Bán lẻ đa kênh là một xu hướng mạnh mẽ và dễ phát triển. Phần lớn các nhà bán lẻ truyền thống đang chuyển sang, hoặc buộc phải chuyển sang hướng này trong tương lai gần. Bán lẻ đa kênh tồn tại nhờ 5 xu hướng trên.
 

Nhưng có một số nhà bán lẻ nhỏ sẽ vẫn phải phụ thuộc vào cửa hàng “bằng xương thịt” của mình trong 10 năm tới. Còn ở những mặt hàng xa xỉ hơn, các công ty đang dần đưa sản phẩm của mình lên mạng trực tuyến, điều mà trước đây không hề có. 

Kết luận
 

Khi khách hàng không bị giới hạn về cách thức mua bán, những nhà bán lẻ online như eBay hay Amazon có vẻ chiếm lợi thế ban đầu, vì họ không phải tốn tiền để xây gian hàng thật. Nhưng nó không có nghĩa là chỉ những nhà buôn trực tuyến mới thành công trong tương lai.

Những gian hàng truyền thống sẽ vẫn tồn tại trong 10 năm tới, nhưng sẽ không giống với bây giờ. Nhiều nhà bán lẻ sẽ biến mất bởi sự cạnh tranh khốc liệt và chi phí ngày càng tăng. Những người khác sẽ không đủ khả năng để chuyển sang kiểu bán hàng đa kênh và sẽ thất bại.

Cuối cùng thì người chiến thắng sẽ là người nắm bắt tương lai một cách nghiêm túc và biết thích nghi.

 

Ngoài ra nếu quý khách hàng có nhu cầu chúng tôi còn cung cấp những phần mềm quản lý hỗ trợ hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả hơn như:

 

 

Liên hệ ngay với iSAP theo hotline 096 246 4466. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!