15 Kỹ năng mà người làm Marketing Online cần có

18/09/2017

Các kỹ năng Marketing Online mà một người làm marketing cần nắm được để có thể thực hiện tốt vai trò của mình đối với tổ chức, đơn vị trong bối cảnh thị trường hội nhập.

 

online-marketing

1.      Kỹ năng nghiên cứu và tìm hiểu khách hàng và thị trường


Marketing hiện đại không bắt đầu từ trong phòng máy lanh, lại càng không bắt đầu từ ý muốn chủ quan của những người trong công ty, marketing bắt đầu từ thị trường, từ yếu tố người tiêu dùng, từ tình hình đối đầu…Người làm marketing phải biết thu thập điểm tin, tìm hiểu, nắm bắt khách hàng và thị trường càng nhanh càng tốt.

2.      Kỹ năng phân khúc thị trường


Thị trường rất rộng lớn, việc cung ứng một sản phẩm/ dịch vụ chung cho toàn bộ thị trường không còn là điều phù hợp nữa. Người làm thị trường phải biết cách “nhìn” thị trường với nhiều mảng khác nhau theo cách của riêng mình. Những mảng thị trường sẽ có những khác biệt đặc trưng khác nhau, vì vậy người làm marketing cần phải nắm chắc kỹ thuật phân khúc thị trường để lựa chọn phân khúc phù hợp, thuận lợi nhất cho sản phẩm của mình.

 

online-marketing-3Phân khúc thị trường


3.      Kỹ năng tìm hiểu lợi thế đối đầu


Hoạt động của doanh nghiệp trong môi trường đối đầu bị chi phối bởi các đối thủ. Tổ tiên người Việt có câu “ biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, người làm thị trường phải biết vị trí đối đầu của mình so với đối thủ để từ đó vạch ra chiến lược phù hợp.


4.      Kỹ năng đánh giá thị trường mục tiêu


Trong bối cảnh thị trường đa loại và phong phú thì câu hỏi “ thị trường nào tôi nên đối đầu, thị trường nào tôi không nên?” luôn là băn khoăn lớn mang tính chiến lược. Người làm marketing phải biết kỹ thuật tìm hiểu để trên cơ sở đó chọn ra thị trường phù hợp với khả năng của đơn vị.

 

online-marketing-6Kỹ năng đánh giá thị trường

 

5.      Kỹ năng vạch kế hoạch chiến lược marketing


Chiến lược marketing là kim chỉ nam, là cơ sở để vạch ra kế hoạch marketing tổng hợp. Người làm thị trường ở cấp quản lý phải có tiềm năng vạch kế hoạch chiến lược để định hướng cho việc marketing của đơn vị.

 

6.      Kỹ năng làm phương án cho khách hàng

 

online-marketing-1

Trên cơ sở những hiểu biết về khách hàng, người làm marketing phải có khả năng làm các gói phương án gồm: sản phẩm, dịch vụ và những giá trị gia tăng khác…đáp ứng mong muốn và làm hài lòng khách hàng, tạo ra lợi thế vượt trội so với đối thủ.

 

7.      Tuyệt chiêu phát triển sản phẩm mới, thị trường mới


Doanh nghiệp luôn cần những sản phẩm mới để phát triển trong khi theo thống kê trên 70% sản phẩm mới thành lập bị thất bại trong 2 năm đầu tiên. Để giảm thiểu rủi ro cho đơn vị, người làm marketing phải nắm được những nguyên tắc cơ bản và quy trình phát triển sản phẩm mới.

Song song với việc phát triển sảm phẩm mới, phát triển thị trường mới cũng là mục tiêu của nhiều đơn vị, người làm marketing cần nắm được những nguyên tắc, kỹ thuật và lộ trình vạch kế hoạch chiến lược phát triển thị trường mới.

 

8.      Kỹ năng làm chiến lược giá


Doanh nghiệp phát triển sản phẩm và cung ứng dịch vụ để mang lại lợi ích cho khách hàng, vậy lợi ích của đơn vị thì ai lo? Người làm marketing phải có kỹ năng dùng công cụ giá để thu lại giá trị và có tác dụng hóa lợi nhuận cho đơn vị.

 

9.    Kỹ năng làm chiến lược kênh

 

online-marketing-5Chiến lược kênh


Thị trường rất rộng lớn nhưng nếu không biết cách và đi lạc lối thì doanh nghiệp sẽ khó thể phát triển. Đã có nhiều đơn vị thất bại vì không có một chiến lược thâm nhập thị trường phù hợp. Người làm marketing phải có khả năng vạch kế hoạch chiến lược kênh marketing để đưa sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất.

 

10.    Kỹ năng làm chiến lược quảng bá


Để khách hàng nhớ đến và có thiện cảm với thương hiệu, hiểu rõ ưu điểm của sản phẩm và lý do tại sao họ nên mua sản phẩm/ dịch vụ của đơn vị thay vì mua của đối thủ, người làm marketing cần phải nắm chắc kỹ năng, vạch kế hoạch chiến lược và biết dùng những công cụ quảng bá hiện đại. Kỹ năng này thực sự quan trọng trong bối cảnh đơn vị làm việc với một ngân quỹ marketing giới hạn.

 

11.    Kỹ năng làm chiến lược thương hiệu


Doanh nghiệp cần làm một brand hay một hệ thống brand thân thiện, gần gũi trong tâm trí của khách hàng. Người làm marketing cần phải nắm những nguyên tắc rất cần để vạch kế hoạch và quản lý một chiến lược brand nhất quán với tầm nhìn, tính năng, và phù hợp với chiến lược lâu dài của đơn vị.

 

online-marketing-6Kỹ năng làm chiến lược thương hiệu

 

12.    Kỹ năng vạch kế hoạch chiến lược marketing ngắn hạn và trung hạn


Chiến lược chính là xướng sống, là kim chỉ nam, là yếu tố mang tính sống còn đối với đơn vị. Việc vạch kế hoạch chiến lược nói chung và chiến lược marketing nói riêng luôn bắt buộc người làm marketing phải nắm chắc kiến thức và kỹ năng để có thể dẫn dắt tổ chức thực hiện trong suốt quá trình dài.

 

13.    Kỹ năng quản lý dự án marketing

 

online-marketing-4Kỹ năng quản lý dự án


Để doanh nghiệp tung ra một sản phẩm mới, khai phá một thị trường mới hay thực hiện một sáng kiến marketing thành công, người làm marketing phải nắm được những kiến thức và kỹ năng cần thiết của công tác quản lý dự án marketing.

 

14.    Kỹ năng tổ chức và quản lý làm việc marketing


Có được một chiến lược tốt mới quyết định 50% thành công, 50% còn lại phụ thuộc vào việc thực hiện. Để cam kết thực hiện thành công chiến lược marketing, người làm marketing phải có kỹ năng tổ chức và thực hiện làm việc marketing.

 

15.    Kỹ năng Online Marketing


Với xu thế thời đại hiện nay, Internet phát triển với tốc độ chóng mặt, cùng với đó các ông lớn như Google, Facebook… ảnh hưởng không nhỏ đến các đơn vị muốn tồn tại và phát triển. Online Marketing thực chất là công cụ để giúp Marketing nhưng nếu bạn thiếu kỹ năng này chứng tỏ bạn đang lùi bước so với đối thủ.

Hãy học hỏi và đào sâu kiến thức mình thêm để có thể hoàn thiện bản thân để trở thành Marketing Chuyên Nghiệp. Hiện nay có nhiều trung tâm đào tạo lĩnh vực này, bạn đừng quá suy nghĩ nhiều, nếu bạn không thích đến trung tâm học thì có thể tham dự một số lớp học dạy kèm Online Marketing.

 

------------------------------------------

 

Quý khách có nhu cầu triển khai dịch vụ Marketing Online, vui lòng liên hệ hotline 096 246 4466 để được ISAP tư vấn và giải đáp chi tiết nhất !


Bài viết liên quan: