5 Thay đổi giúp cải thiện chiến dịch inbound marketing cho Doanh nghiệp

29/09/2017

Chuyển đổi khách hàng từ các chiến dịch inbound marketing đang ngày càng trở nên khó khăn. Nếu doanh nghiệp đang gặp phải vấn đề này thì dưới đây là 5 thay đổi cần thực hiện ngay.

 

Một báo cáo mới đây đã thống kê rằng:


inbound-marketing5 Thay đổi giúp cải thiện chiến dịch inbound marketing cho Doanh nghiệp


Nếu thấy chính mình nằm trong số này, liệu doanh nghiệp có đang thất bại với chiến lược inbound marketing của mình ?

Không hẳn là vậy, vấn đề có thể nằm ở việc doanh nghiệp đang có những hình dung sai lệch về nhóm khách hàng được cho là tiềm năng của mình (những người có khả năng mua hàng cao nhất) hoặc do những nội dung được sử dụng để nuôi dưỡng nhóm khách hàng này chưa thực sự phù hợp…Dưới đây là 5 việc doanh nghiệp cần thực hiện ngay để cải thiện hiệu quả của chiến dịch inbound marketing tại doanh nghiệp.

 

1. Phác họa chân dung của khách hàng lý tưởng

 

Chúng ta cần phải chấp nhận một thực tế rằng, nếu kế hoạch inbound marketing hiện tại không đưa lại kết quả mong muốn thì điều đó có nghĩa là doanh nghiệp đã dành quá nhiều thời gian của mình để theo đuổi những khách hàng tiềm năng nhưng lại hoàn toàn không có khả năng chuyển đổi họ thành người mua hàng thực sự.

 

inbound-marketing-1

Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần thay đổi góc nhìn và xác định lại đối tượng khách hàng thực sự là tiềm năng của mình. Nếu nhà quản lý chưa làm được điều này, hãy phân tích những dữ liệu cập nhật từ hệ thống CRM của doanh nghiệp và đặt câu hỏi: Nhóm khách hàng nào đang mang lại biên lợi nhuận cao nhất, nhóm nào dễ dàng chuyển đổi nhất ? Nhìn vào nhóm khách hàng này, nhà quản lý có thể hiểu được chân dung khách hàng lý tưởng của mình có những đặc điểm gì, họ giữ chức vụ gì, nghề nghiệp gì và thường tương tác với doanh nghiệp như thế nào trước khi mua hàng…Quan trọng nhất là họ bị thuyết phục bởi những yếu tố gì trước khi quyết định lựa chọn doanh nghiệp.

Giờ hãy nhìn lại phễu marketing của mình, nhà quản lý có thể lấy được bao nhiêu người đi vào phễu đó thỏa mãn các tiêu chí trên? Bao nhiêu người thuộc nhóm “không thể chuyển đổi được”?  Hãy sử dụng chân dung của những khách hàng lý tưởng để loại bỏ những đối tượng không đáng để dành thời gian, và tập trung hoàn toàn vào việc bồi dưỡng những người có khả năng trở thành khách hàng thực sự.

 

2. Thực hiện A/B Testing cho lời kêu gọi (Call to action)

 

inbound-marketing-3A/B testing


Với A/B testing, các marketers có thể hiểu được bản chất vấn đề, thay vì chỉ phỏng đoán về việc cái gì sẽ hiệu quả. Ví dụ: Trang landing page của doanh nghiệp có rất nhiều lượt click vào. Nhưng sau khi vào tới trang và xem cách sản phẩm được giới thiệu, người xem liền thoát ra.

Khi kết hợp các chỉ số đo lường cụ thể hành vi của khách hàng trên trang, chúng ta có thể hiểu rằng, có những yếu tố nhất định nào đó liên quan đến việc thuyết phục khách hàng trên trang giới thiệu sản phẩm đã được thiết kế không hợp lý dẫn đến việc khách hàng đến đây không chuyển đổi được. Thông tin này sẽ giúp các marketers biết mình phải thử nghiệm những chiến thuật khác sáng tạo hơn để tìm ra giải pháp cho vấn đề chuyển đổi khách hàng này.

Theo con số từ Kissmetrics, nhiều doanh nghiệp nhận được kết quả chuyển đổi cao hơn từ 5 – 20% ngay khi bắt đầu thực hiện A/B testing, dù đó có thể chỉ là một vài thử nghiệm nhỏ.

 

3. Thiết kế website để trải nghiệm, không phải để quảng cáo

 

inbound-marketing-4

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang coi website của họ như một kênh truyền thông để gây ấn tượng với người xem mà chẳng hề quan tâm đến việc khách hàng sử dụng website đó như thế nào, có cảm thấy dễ dàng hay không.

Thay vì làm đẹp trang web với hàng loạt thông tin về thành tích, sứ mệnh, sự kiện,… Hãy thiết kế nó như một sản phẩm của doanh nghiệp và bắt đầu quan tâm đến việc khách hàng sẽ cần những thông tin gì khi bước chân vào trang web, họ sử dụng nó thế nào để tìm kiếm thông tin đó, và nếu gặp khó khăn, làm thế nào để họ nhận được hỗ trợ nhanh chóng nhất để đạt được mục đích của mình ?

 

4. Nuôi dưỡng khách hàng theo cách bài bản

 

Vấn đề thường gặp của inbound marketing là: Trong số 10 khách hàng tiềm năng được tìm thấy, có thể có tới 7 người hoàn toàn chưa sẵn sàng để mua hàng, mặc dù họ thỏa mãn các đặc điểm của một khách hàng tiềm năng.

Vì vậy, thứ doanh nghiệp cần là một chương trình nuôi dưỡng khách hàng bài bản để giúp giữ vững vị thế “Top of mind” của mình trong tâm trí khách hàng cho đến khi họ đã sẵn sàng chi tiền. Việc này có thể bao gồm việc gửi các nội dung phù hợp theo từng giai đoạn để giúp khách hàng biết rõ hơn về thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp, và tất nhiên là những thế mạnh đặc trưng của doanh nghiệp.

 

5. Tuyển dụng người phù hợp

 

inbound-marketing-5

Với nhà quản lý đang cân nhắc việc xây dựng một đội ngũ marketing riêng, hoặc thuê ngoài một agency phục vụ cho chiến lược inbound marketing của mình, thì một bản mô tả công việc phù hợp với chiến lược là một điều bắt buộc.

Hãy đầu tư vào những người đã thành thạo với các công cụ tiếp thị số, có óc phân tích tốt và có kinh nghiệm tạo dựng những nội dung ấn tượng. Đặc biệt, trong bối cảnh các công cụ marketing và cách tiếp cận khách hàng đang ngày càng thay đổi , đội nhóm marketing của doanh nghiệp luôn cần được đặt trong trạng thái sẵn sàng tiến hành những thay đổi phù hợp để đảm bảo định hướng chiến lược cũng như mục tiêu ngắn hạn cho doanh nghiệp. Vì vậy nhà quản lý cần đảm bảo rằng mình tìm đúng những con người phù hợp đó.

 

inbound-marketing-25 Thay đổi giúp cải thiện chiến dịch inbound marketing cho Doanh nghiệp


--------------------------

ISAP - Giải pháp công nghệ toàn diện và chuyên sâu cho doanh nghiệp

Hotline: 096 246 4466