5 Vấn đề sống chết của thông điệp sản phẩm

07/08/2017

Bạn đã lên một chiến lược marketing hoàn hảo và đang dành rất nhiều tâm huyết để thực hiện chiến lược đó cho sản phẩm của mình nhưng doanh số không hề nhích lên như bạn mong muốn. Trong khi đó, khách hàng vẫn tiêu thụ hàng loạt các sản phẩm tương tự khác ở ngoài kia. Họ nói không, thậm chí quay lưng với sản phẩm của bạn mà chính bạn cũng không hiểu lý do tại sao. Trước tiên, bạn hãy nhìn lại chiến lược marketing của mình và trả lời câu hỏi: Nó đã đáp ứng những gì khách hàng ngoài kia mong muốn hay chưa?

 

thong-diep-marketing

Khách hàng cần biết họ được lợi ích gì khi mua sản phẩm của bạn, hay nói cách khác, sản phẩm của bạn mang lại cho khách hàng điều gì? Qua nhiều nghiên cứu từ các chuyên gia Marketing nổi tiếng, có thể đúc kết được 5 lý do hàng đầu khiến khách hàng quay lưng với các nhà bán lẻ như sau:


1. Khách hàng không biết về sản phẩm của bạn.


Khách hàng không biết sản phẩm của bạn thì không thể tìm mua sản phẩm đó. Nếu bạn đang làm marketing nhưng khách hàng lại không biết bạn là ai, bạn cần dừng lại và suy nghĩ về chiến lược của mình, rõ ràng nó đang không hiệu quả.

 

thong-diep-marketing-65 vấn đề sống chết của thông điệp về sản phẩm


Bạn có đang gửi thông điệp vào đúng thị trường mục tiêu, nếu đúng, thông điệp đó có gì hấp dẫn khách hàng không ? Khách hàng có say mê với sản phẩm của bạn không ? Nếu vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng, hãy tạm thời dừng chiến dịch marketing tốn kém của mình lại. Với một bình nước sắp hết thì không thể tiếp tục phi ngựa vào sa mạc. Bạn đang đốt tiền vào chiến lược marketing “lạc lối” của mình.

Đừng ngại chấp nhận ý tưởng marketing của mình là thất bại. Sẽ có một con đường khác ngắn hơn nhưng vì bạn chưa tìm ra mà thôi. Hãy bình tĩnh dừng lại và tìm ra chiến dịch hiệu quả hơn cho sản phẩm.

 

2. Khách hàng không hiểu lợi ích của sản phẩm là gì.

 

thong-diep-marketing-1

Khách hàng không mua một sản phẩm chỉ vì nó RẺ. Bạn cần thật sự tỉnh táo khi áp dụng chiến lược giá cả với khách hàng. Giá cả có thể thu hút sự chú ý của khách hàng nhưng chỉ sau 1 giây, họ sẽ nghĩ tới việc “Tôi mua sản phẩm này để làm gì? Nó có lợi gì cho tôi”. Họ sẽ không bỏ ra 500k để mua một chiếc đồng hồ có giá gốc 5 triệu chỉ vì nó rẻ mà không thể đeo chiếc đồng hồ đó đi làm.

Điều này cực kỳ quan trọng nhưng hầu như những người làm marketing rất dễ…quên. Hãy làm cho khách hàng hài lòng về những lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ của bạn mang lại bằng việc liệt kê lợi ích đó ra và truyền tải chúng thông qua các thông điệp marketing.


3. Khách hàng không thấy sản phẩm của bạn cho họ giá trị gì.

 

thong-diep-marketing-3

Lợi ích sản phẩm rất quan trọng nhưng giá trị cảm nhận (perceived value) lại là một câu chuyện khác. Từ những lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại cho khách hàng, hãy tạo ra và giúp khách hàng cảm được “perceived value”.  Hãy trả lời câu hỏi sau:

-          Bạn có cho khách hàng thấy thoải mái khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn không? Lý do là gì ?

-          Sản phẩm của bạn có làm cho khách hàng cảm thấy sự khác biệt hơn người khác không? Vì sao?

-          Sản phẩm của bạn có khiến cho khách hàng thấy tự hào để khoe với bạn bè/ người thân không? Vì sao?

Hãy đưa những thông điệp đó vào chương trình marketing của mình.

 

4. Khách hàng không thấy sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu của họ. 


Chúng ta vừa nói về lợi ích và giá trị cảm nhận của sản phẩm, giờ hãy trả lời những câu hỏi: Khách hàng mua sản phẩm của bạn để đáp ứng nhu cầu gì trong cuộc sống? Sản phẩm của bạn giúp cho cuộc sống của khách hàng thuận tiện, dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và đó liệu có chắc chắn là thứ họ CẦN ? Tại sao họ CẦN ? Hãy nói cho khách hàng biết điều đó, đừng để khách hàng mất công đoán hoặc tự khám phá. Đừng bảo với khách hàng “ Anh cứ mua sản phẩm của tôi đi rồi sẽ thấy cuộc sống khác biệt ngay”. Khách hàng của bạn không có thời gian làm việc đó thay bạn. Họ cần câu trả lời sẵn để đưa ra quyết định của mình.


5. Khách hàng không tìm thấy sản phẩm của bạn một cách dễ dàng.

 

thong-diep-marketing-8Hãy đảm bảo khách hàng tìm thấy sản phẩm của bạn một cách nhanh chóng nhất


Hãy thử tưởng tượng, một người bạn đang khoe với bạn về chiếc áo rất đẹp và bạn vô cùng hào hứng để mua chiếc áo đó. Tuy nhiên người bạn lại không hề nhớ địa chỉ trang web và bạn bắt buộc phải lên mạng tìm thử. Bạn lên Google, hào hứng gõ key word, hào hứng muốn biết sản phẩm đó đẹp đến mức nào mà khiến người bạn phát cuồng đến thế. Đã 10 phút, nhưng bạn chẳng tìm được thông tin gì và sau 1 giờ, bạn quên mất trên thế giới này có một sản phẩm như thế đang tồn tại. Như vậy, một sản phẩm dù tốt nhưng không thể tìm thấy thì làm sao để khách hàng mua ?

 

---------------------

ISAP - Giải pháp công nghệ toàn diện và chuyên sâu cho doanh nghiệp

Hotline: 096 246 4466

 

Có thể bạn quan tâm: