Bài học kinh doanh rút ra từ hình thức "bán hàng đa cấp"

13/09/2017

Kinh doanh đa cấp ở Việt Nam thường bị xem như là một hình thức “lừa đảo”. Bỏ qua các tranh cãi tốt, xấu thì có rất nhiều điều hay trong cách vận hành của họ mà chủ cửa hàng có thể học tập và áp dụng cho shop của mình. Dưới đây là những bài học điển hình:

Bài học số 1: Tạo động lực cho nhân viên bán hàng


Tại sao dù bị gắn mác lừa đảo nhưng nhiều người vẫn muốn tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp? Đơn giản là vì học được “gãi đúng chỗ ngứa” và cảm thấy được lợi khi tham gia vào hệ thống này.

 

bai-hoc-tu-da-capHãy tạo động lực cho nhân viên của mình


Mọi nhân viên khi bước vào kinh doanh đa dấp đều được cấp trên tạo động lực với một chế độ lương thưởng, hoa hồng, cấp bậc và quyền lợi…hấp dẫn. Bất cứ nhân viên bán hàng nào cũng đều có cơ hội thăng tiến, miễn sao họ phát huy tốt năng lực của mình (hay nói cách khác là bán được hàng”

Đó cũng là điều đầu tiên các nhà bán lẻ nên học hỏi từ kinh doanh đa cấp. Là chủ cửa hàng, doanh nghiệp banj cần đối xử công bằng với mọi nhân viên, luôn tạo động lực cho nhân viên và cho họ cơ hội thăng tiến trong công việc. Hãy luôn nhớ rằng, nhân lực là một trong những yếu tố cốt lõi giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Bài học số 2: Cho khách hàng thấy giá trị họ nhận được

 

bai-hoc-tu-da-cap-1

Kinh doanh đa cấp liệu có thể tồn tại nếu như sản phẩm của họ không thật sự tốt ? Dù là bán lẻ hay bán hàng đa cấp thì sản phẩm luôn đóng vai trò quan trọng. Kể cả bạn bán được hàng cho khách nhưng liệu rằng họ có quay lại nếu như sản phẩm không tốt như những gì được quảng cáo, hay họ sẽ đi bêu rếu, nói xấu thương hiệu của bạn. Một người “kinh doanh đa cấp chính thống” cần phải có tâm. Bán hàng đa cấp bị gắn mác lừa đảo chủ yếu vì nhân viên bán hàng không có tâm, đi “tâng bốc” quá mức giá trị thực tế của sản phẩm, tìm mọi cách để bán được hàng…mà không nghĩ đến lợi ích của khách hàng.

Muốn kinh doanh bền vững, chủ cửa hàng phải luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu. Hãy cho khách hàng thấy những giá trị mà họ có thể nhận được từ bạn, khi đó họ mới tin tưởng và quay trở lại cửa hàng.

 

Bài học số 3: Truyền miệng là công cụ marketing cốt lõi


Đối với kinh doanh đa cấp, khách hàng cũng có thể trở thành nhân viên bán hàng và ngược lại. Người này mua hàng dùng tốt nên giới thiệu cho người kia, người kia lại tiếp tục giới thiệu cho một người khác, cứ thế sản phẩm ngày càng được quảng bá rộng rãi mà bạn không phải mất một đồng chi phí quảng cáo nào cả. Không những vậy, khách hàng còn có thể trở thành nhân viên bán hàng và được nhận hoa hồng như bao nhân viên khác càng khiến họ có thêm động lực để giới thiệu sản phẩm.

bai-hoc-tu-da-cap-2Truyền miệng luôn là công cụ marketing đáng giá nhất trong giới bán lẻ. Dù bạn có quảng cáo như nào đi chăng nữa khách hàng chưa chắc đã tin. Nhưng nếu một khách hàng đi giới thiệu sản phẩm của bạn với người khác thì hiệu quả lại cao hơn rất nhiều. Vậy nên, nếu muốn tăng doanh số thì bạn không thể bỏ qua việc khuyến khích khách hàng quảng cáo cho sản phẩm của mình.

 

------------------

ISAP - Giải pháp công nghệ toàn diện và chuyên sâu cho doanh nghiệp

Hotline: 096 246 4466

 

Bài viết liên quan: