Bài viết dài có phải là tốt?

2/16/2017

Hẳn những ai viết nội dung trực tuyến đều đã từng nhận những lời khuyên từ phía các chuyên gia SEO là "Google thường ưa chuộng nội dung dài hơn nội dung ngắn". Tuy nhiên với độc giả nội dung dài có phải lúc nào cũng tốt. Là một người viết nội dung trực tuyến bạn cần phải học cách cân đối sao cho vừa nhận được thứ hạng cao lại vừa có thể khiến độc giả thực sự cảm thấy hứng thú.

 

 

Bài viết dài có phải là tốt?

 
Trong suốt một thời gian dai Google cho rằng số lượng từ và mật độ từ khóa là những dự đoán tương thích tốt nhất. Tuy nhiên thời gian đã chứng minh trải nghiệm người dùng mới là yếu tố quan trọng , vì thế google cũng tập trung hơn vào trải nghiệm người dùng. Vì thế, giờ đây bạn không cần phải viết những nội dung quá dài và dày đặc từ khóa. Thay vào đó, hãy tối ưu độ dài nội dung để chúng thực sự thu hút người dùng.
 

Dài chưa hẳn đã thực sự tốt

Có lẽ suy nghĩ bài viết dài sẽ nhận được thứ hạng tốt hơn đã ăn sâu vào suy nghĩ nhiều người, tuy nhiên có một thực tế là độc giả rất hiếm khi đọc mọi thứ trên trang web ngay cả khi họ thực sự quan tâm tới nội dung. Theo một kết quả nghiên cứu, một người dùng trung bình sẽ chỉ đọc một nửa bài blog.

Bạn cố gắng viết dài để bài viết đạt được thứ hạng cao nhưng nếu mọi người không hoàn thành việc đọc nó thì bài viết đó có giúp ích gì được cho việc kinh doanh?

Vậy làm cách nào để bạn có thể biết độ dài nội dung thế nào là phù hợp với khách hàng? Hãy cùng chúng tôi tiến hành vài thử nghiệm đơn giản:
  

Làm thể nào để tạo ra một nội dung có chiều dài phù hợp với khách hàng
 

Thử nghiệm độ dài nội dung trực tuyến khác nhau

Đối mặt với vấn đề tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi rất nhiều công ty thường tập trung vào các nhân tố của trang như tiêu đề, ảnh minh họa, biểu mẫu, CTA. Trong khi độ dài nội dung, một phần chính của trải nghiệm người dùng, hầu như được xếp vào cuối danh sách.

Hãy thử nghiệm bằng các phiên bản ngắn, trung bình và dài cho một vài bài và theo dõi lương truy cập cảu từng bài có sự khác biệt ra sao. Tương tự đó nghiên cứu thời gian "lăn chuột" xa tới đâu trong từng bài, thời gian ở lại trang. Sau đó bạn sẽ nhận thấy một kết quả:

Hiển nhiên các bài viết dài sẽ có thời gian ở lại trang nhiều hơn bởi vì nó đòi hỏi nhiều thời gian hơn để đọc. Song nhưng bài viết trung bình mới là những bài viết có tỷ lệ hoàn thành cao nhất. Khi mà chúng ta đang nghĩ người đọc dành thời gian nhiều hơn cho những phiên bản dài nhất của bài viết thì đa phần lại hoàn thành bài đọc và nhìn thấy thông điệp kêu gọi cuối bài tại các phiên bản có độ dài trung bình.


 Một khảo sát về chiều dài bài viết thực hiện trên thiết bị để bàn
 

Tại phiên bản di động sẽ có sự khác biệt thú vị

Người ta thống kê được hiệu quả nội dung trực tuyến theo độ dài đối với phiên bản di động sẽ khác với bản cố định để bàn. Tại các thiết bị di động, những bài đăng dài nhất lại có ít người dành thời gian ở lại trang nhất. Các bài viết có độ dài trung bình sẽ kéo người đọc ở lại lâu nhất. Tuy nhiên những bài viết ngắn mới là phiên bản có tỷ lệ hoàn thành cao nhất.
 

 Một khảo sát về chiều dài bài viết thực hiện trên thiết bị di động

 

Từ hai ví dụ trên ta đã dễ dàng có một kết luận thời gian trên trang không phải là yếu tố dự báo tốt nhất về hiệu quả đạt được. Như vậy nội dung trực tuyến dài chưa hẳn đã hiệu quả. Có thể trước đây, nội dung dài là một chuẩn mực tuy nhiên mọi thứ đều có thể thay đổi. Hiện tại cả google và người đọc của bạn đều tìm kiếm nội dung cung cấp trải nghiệm tốt nhất. Tức là bạn cũng cần phải tìm cách tạo ra một nội dung trực tuyến có độ dài phù hợp với khách hàng.

Mọi thắc mắc quý khách vui lòng liên hệ hotline 096 246 4466. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách.