Bí kíp để viết nội dung lôi cuốn hơn (phần 1)

3/4/2017

Content Marketing chỉ thực sự thành công khi làm cho người đọc cảm thấy hứng thú. Làm sao để nội dung website của bạn lôi cuốn hơn? Viết nội dung website có phong cách riêng được chứng minh là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để hấp dẫn người đọc. Hãy xem các bí kíp dễ dàng áp dụng để nội dung viết của bạn có "chất" riêng.
 

Bí kíp số 1: Kể một câu chuyện hay

Ai cũng thích những câu chuyện, đó là lí do chúng ta nên tận dụng các câu chuyện để tiếp cận với khách hàng. Hãy kể cho họ nghe những câu chuyện. Bất cứ lúc nào cảm thấy bài viết có chút nhàm chán hay đang bị chìm đắm trong những sự thực ai cũng biết thì hãy thêm vào đó một câu chuyện kể hấp dẫn có liên quan.

Đan xen câu chuyện vào nội dung của bạn, chắc chắn hiệu quả sẽ rất tốt

 

Tạo ra một câu chuyện vừa có tính giải trí lại vừa phục vụ mục tiêu bài viết, bằng cách đó bạn có thể giữ chân người đọc ở lại được lâu hơn. Bạn có biết khi được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ câu chuyện kể sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của độc giả và khiến họ tiến những bước đầu tiên trên con đường khám phá toàn bộ bài viết. Tuy nhiên k nên lạm dụng các câu chuyện một cách thường xuyên. Một "liều lượng" phù hợp, các câu chuyện sẽ trở thành điểm hút khiến nội dung lôi cuốn người đọc.
 

Bí kíp số 2: Khơi dậy sự phản hồi về mặt cảm xúc

Theo một nghiên cứu người ta nhận thấy rằng những tin tốt thường được chia sẻ nhiều hơn các tin xấu. Và nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những câu chuyện khơi dậy được cảm xúc, thậm chí là cảm xúc tiêu cực như muộn phiền, lo lắng hay giận dữ sẽ có xu hướng được chia sẻ nhiều hơn so với những nội dung chỉ có tính chất trung tính không mang lại cho  người đọc bất cứ trạng thái nào.
 

Nếu không thể tạo nên sự vui vẻ thì buồn hay lo lắng cũng hơn không cảm xúc

 

Một nội dung lôi cuốn không thể thiếu cảm xúc khơi gợi cho người đọc. Muốn làm được điều này cần:

Sử dụng từ ngữ có khả năng tác động tới cảm xúc

  • Kể các câu chuyện với mục đích khiến người đọc phản hồi theo hướng nhất định
  • Định hình được tông giọng phù hợp của bài viết để khớp với dạng cảm xúc bạn muốn truyền tải.

 

Bí kíp số 3: Dùng câu hỏi tu từ

Khéo léo đưa vào những câu hỏi tu từ sẽ khiến nội dung của bạn hấp dẫn hơn. Các câu hỏi tu từ khiến cho người đọc tự duy nghĩ, đặt mình trong bối cảnh bài viết hơn. Cũng như những câu chuyên, bạn cũng cần cân nhắc việc sử dụng các câu hỏi tu từ một cách vừa phải, không cần nhiều nhưng phải thực sự có hiệu quả. Quá lạm dụng những câu hỏi tu từ đôi khi sẽ phản tác dụng bởi nó khiến cho người đọc cảm thấy như bị tra khảo bởi hàng đống câu hỏi.

Bạn có biết trong viết lách, hội thoại chỉ mang tính một chiều bởi người đọc không có cơ hội hồi đáp. Do đó, tạo ra các câu hỏi tu từ với mục đích chính là khiến độc giả suy nghĩ về thông điệp của thương hiệu và thuyết phục họ hành động.
 

Đặt những câu hỏi để bài viết thu hút hơn

 

Khi bạn cảm thấy băn khoăn không biết mình có sử dụng quá nhiều câu hỏi tu từ hay không, hãy làm theo một cách an toàn: không có nhiều hơn 2 câu hỏi tu từ tính trên mỗi 500 từ (và bạn nên phân tán chúng). Nắm chắc mức độ sử dụng này, các câu hỏi tu từ sẽ trở thành công cụ đắc lực trong tay người viết.

 

Bí kíp số 4: Nghĩ về định dạng

Định dạng bài viết thật hợp lý để nội dung bài viết trở nên thân thiện với mắt người đọc hơn (giãn cách dòng hợp lý, bôi đậm ý quan trọng, sử dụng font in nghiêng, các công cụ đánh đề mục, đánh số...), nhờ đó họ sẽ cảm thấy họ đang đọc một thứ thú vị.

Chú ý, bạn không nên viết một đoạn văn dài quá 7 dòng, đây chứng là số lượng dòng vừa đủ trước khi khiến cho người đọc cảm thấy mệt mỏi bởi quá nhiều chữ dàn trải trên trang. Tận dụng chữ in nghiêng hay in đậm khi cần thiết để khiến người đọc chú ý và nhớ nhiều hơn.
 

Đừng bỏ qua việc định dạng nên một nội dung thân thiện cho bài viết

 

Cuối cùng là việc tận dụng các dấu câu và ký tự đặc biệt, các biểu tượng cảm xúc để nội dung lôi cuốn và truyền thải thông điệp tốt hơn.

Chú ý, nên sử dụng một định dạng đồng nhất từ đầu tới cuối bài viết. Lựa chọn được một định dạng hợp lý sẽ giúp cho nội dung của bạn trôi chảy và thu hút hơn.

 

Bí kíp số 5: Mở rộng vốn từ

Bạn không nhất thiết phải là một bậc thầy về ngôn ngữ mới có thể tạo ra những bài viết xuất sắc, tuy nhiên cần nâng cấp vốn từ lên tới mức độ bạn có thể lựa chọn nên các từ ngữ vượt xa những từ ngữ thông thường mọi người vẫn hay nghe. Đó là một cách hay để tao nên sự ấn tượng, lôi cuốn. Bạn nên luyện thói quen lên mạng tra những từ ngữ đồng nghĩa và lựa chọn từ ngữ có thể gây hứng thú hơn cả.

Viết những từ ngữ "chất" không có nghĩa là sử dụng những từ ngữ khó hiểu. Từ ngữ được sử dụng phải phục vụ cho  người đọc khiến họ cảm thấy dễ hiểu, dễ tiếp thu. Và đích đến cuối cùng là nội dung này cần tương thích với kỳ vọng về mức độ chuyên sâu của khách hàng mục tiêu.

>>Xem tiếp: Bí kíp để viết nội dung lôi cuốn hơn (phần 2) 
 

Hotline tư vấn 096 246 4466. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!