Nghệ thuật mô tả sản phẩm độc đáo, ngắn gọn chỉ với một câu

08/05/2017

Phát biểu tại buổi phỏng vấn gần đây, CEO Facebook và Uber đều chỉ ra phương pháp thông minh để giới thiệu sản phẩm tới khách hàng chỉ bằng một câu đơn giản chính là kỹ thuật “bắt đầu từ nhu cầu”. Đây là một cách giới thiệu vô cùng hiệu quả giúp doanh nghiệp định vị sản phẩm của mình.
 


 Nghệ thuật mô tả sản phẩm độc đáo, ngắn gọn chỉ với một câu
 

Bạn có biết tại sao có nhưng câu giới thiệu sản phẩm nghe thật hay, thật thu hút những cũng có những câu lại vô cùng thất bại. Nếu nghiên cứu kỹ lưỡng về cách những người sáng lập của các startup thành công giới thiệu sản phẩm của họ, bạn sẽ nhận thấy một điều khá thú vị.
 

Chọn ra tính năng độc đáo nhất của sản phẩm
 

Tại cuộc phỏng vấn trước khi Facebook thực hiện IPO, CEO Mark Zuckerberg đã dùng một câu để miêu tả sản phẩm của mình “Nơi bạn có thể gõ tên một người và tìm thấy hàng tá thông tin về người đó”. Mark đã khôn ngoan trong việc lựa chọn mô tả một trong những tính năng của Facebook – khả năng hiển thị thông tin thật về một cá nhân. Không hề nhắc tới việc kết nối cả thế giới với nhau hay “mạng xã hội”, Mark đưa ra tính năng đơn giản, thực tế chính của sản phẩm.
 

Facebook - nơi bạn có thể gõ tên một người và tìm thấy hàng tá thông tin về người đó


 Năm 2011 giới thiệu về Uber, Travis Kalanick nói một ứng dụng điện thoại mà “Bạn bấm nút và trong 5 phút sau, một chiếc Mercedes sẽ đến đóng và đưa bạn đến nơi bạn muốn”. Không sử dụng những thuật ngữ nghiêm trọng như “thị trường”, “nền tảng”, Travis tập trung vào một tính năng nổi bật nhất để thu hút được sự chú ý từ khách hàng.

Facebook và Uber đều có vô số những tính năng và dĩ nhiên Mark, Travis chọn được tính năng nổi bật nhất để giới thiệu sản phẩm khiến cho chúng dễ kể, dễ nhớ và dễ đi vào lòng người.
 

Làm thế nào để quảng bá tính năng này?
 

Thông thường các tính năng của một sản phẩm sẽ có liên kết mật thiết với nhau, vì thế chúng ta thường khó mà chọn ra điểm nổi bật nhất. Do đó tốt nhất là hãy suy nghĩ dựa trên trải nghiệm của người dùng để tìm ra được tính năng có thể đáp ứng đầy đủ nhất nhu cầu khách hàng.

Nếu bạn không chọn một tính năng đặc trưng, rõ nét chắc chắn bạn sẽ làm khách hàng hoang mang. Chẳng may bạn giới thiệu một tính năng đã xuất hiện từ một sản phẩm khác trên thị trường chắc chắn người tiêu dùng sẽ đặt ra câu hỏi “vậy sản phẩm của anh có gì khác với sản phẩm XYZ”.
 

Uber - bạn bấm nút và trong 5 phút sau, một chiếc Mercedes sẽ đến đóng và đưa bạn đến nơi bạn muốn

 

Bạn cũng cần cân nhắc kỹ việc lựa chọn phương thức quảng bá truyền miệng nếu như sản phẩm quá phức tạp. Bởi ngay chính bạn sản xuất ra sản phẩm còn gặp khó khăn trong mô tả thì thử nghĩ xem khách hàng sẽ vất vả như thế nào để hiểu bạn. Với tính huống này hãy tận dụng đội ngũ nhân viên bán hàng của mình nhé.
 

Mô tả sản phẩm là thủ thuật hay chiến lược?
 

Đôi khi bạn nhầm tưởng mô tả sản phẩm chỉ là một thủ thuật truyền thông nhưng thực tế nó lại là một quyết định mang tính chất chiến lược mà những người sáng lập phải suy nghĩ từ sớm.

Nếu mong muốn quảng bá sản phẩm bằng cách truyền miệng, hãy lưu ý nó cần phải truyền được từ người này sang người khác chỉ bằng một câu.

Bên cạnh đó việc xác định được câu mô tả từ sớm cũng sẽ giúp doanh nghiệp tập trung phát triển sản phẩm. Điều này tạo nên sự kết nối chặt chẽ giữa marketing và truyền thông đồng còn hạn chế được việc xây dựng một sản phẩm quá khó để mô tả trong tương lai.
 

Còn rất nhiều những điều thú vị về Marketing Online đang chờ đón bạn. Nếu bạn muốn được tư vẫn kỹ càng hơn nữa vui lòng liên hệ hotline 096 246 4466
 

Rất hân hạnh được phục vụ!