Thế nào là “sáng tạo” trong các tác phẩm truyền thông Marketing

17/08/2017

“Sáng tạo” đơn giản là tạo ra một cái gì đó mới, khác biệt và hữu ích. Trong lĩnh vực truyền thống Marketing bất kỳ một sản phẩm quảng cáo dưới hình thức nào như TVC, print ads hay tấm billboard đều cần tôn trọng một mục tiêu tối thượng: “Giá trị cốt lõi của thương hiệu cần được thể hiện một cách sáng tạo nhưng phải đảm bảo dễ hiểu đối với khách hàng”.

  • iCIC – Trung tâm tương tác khách hàng đa kênh thông minh
  • Inventory - Giải pháp quản lý kho đón đầu xu hướng công nghệ
  • MMS1 - Giải pháp mã vạch toàn diện cho hoạt động sản xuất kinh doanh

 

Thế nào là “sáng tạo” trong các tác phẩm truyền thông Marketing

 

Trong hoạt động nghệ thuật, khách hàng sẵn dàng mua một tác phẩm hội họa dù  có thể họ không hiểu nó có ý nghĩa gì chỉ đơn giản họ mua danh tiếng họa sĩ vẽ lên nó. Nhưng sẽ chẳng khách hàng nào mua sản phẩm khi họ không thể nắm bắt được sản phẩm đó mang lại giá trị gì. Nghĩa là bạn quảng cáo có sáng tạo tới đâu mà không nói lên được cốt lõi của sản phẩm thì bạn cũng đã thất bại. Cũng vì thế mà sáng tạo trong hoạt động marketing đôi khi “khó nhằn” hơn trong hoạt động nghệ thuật. Những người làm nghề sáng tạo thương hiệu vừa phải lơ lửng trên mây cùng những ý tưởng “out of the box” đồng thời vẫn cần đầu óc thực tế để “hai chân vẫn đặt trên mặt đất”.

Do đó 2 yếu tố luôn luôn cần phải cân bằng mỗi khi brain – storming một ý tưởng phục vụ hoạt động truyền thông là: Tư duy chiến lượcsuy nghĩ sáng tạo. Chỉ cần mất cần bằng 1 trong 2 yếu tố thì sản phẩm sáng tạo này ngay lập tức sẽ trở nên khó “nuốt” đối với khách hàng. Nó có thể rất rất nghệ thuật nhưng khách hàng nuốt mà không trôi, chẳng hiểu mục đích là gì hay ngược lại nó có thể ăn nhưng lại khô khốc chẳng có mùi vị gì.


Thế nào là “sáng tạo” trong các tác phẩm truyền thông Marketing

Ai cũng rõ sáng tạo là phải tạo ra sự khác biệt, và càng khác biệt lớn thì càng ấn tượng. Tuy nhiên một số chuyên gia marketing đôi khi lại quá xa đà vào sự khác biết ấy, họ có xu hướng “nghệ thuật hóa” quá mức khiến cho sự sáng tạo bị phức tạp hóa.

Đó là lí do không ít lần bạn gặp phải những sản phẩm quảng cáo “vô cùng lạ lẫm và khó hiểu”. Chắc chắn không dưới 1 lần bạn đứng trước 1 poster hay xem 1 TVC mà băn khoăn tự hỏi “thông điệp họ đang muốn truyền tải là gì?”. Đó chính là một bằng chứng cho việc khách hàng buộc phải tiêu hóa một dạng tác phẩm nghệ thuật khiên cưỡng của những người làm marketing có tâm hồn quá nghệ sỹ. Họ mải mê đi tìm sự dị biệt (chứ không phải sáng tạo) mà quên đi mục tiêu tối thượng của marketing sáng tạo: phục vụ khách hàng.


Thế nào là “sáng tạo” trong các tác phẩm truyền thông Marketing

 

Một cái bẫy phổ biến khác của sự sáng tạo chính là phức tạp hóa mọi vấn đề. Luôn cho rằng ngôn ngữ sáng tạo phải cao siêu, bóng bẩy, hình ảnh phải càng khó hiểu càng tốt. Đó là một sai lầm, sai lầm hoàn toàn. Bản chất cũng như cái khó của sự sáng tạo là đơn giản hóa một vấn đề phức tạp. Cần phải mô tả những vấn đề khó hiểu bằng thứ ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu nhất.

Đừng nhầm lẫn một người làm sáng tạo giỏi là một người phát hiện được những điều mới mẻ. Những người làm sáng tạo giỏi là người có khả năng nói và làm những điều mọi người đều biết nhưng lại không hề biết diễn tả nó ra sao:

 “Dấu hiệu thực sự của sự thông minh không phải kiến thức mà là trí tưởng tượng” (Albert Einstein)

Einstein còn nói thêm, sự logic có thể đưa chúng ta từ điểm A tới điểm Z còn trí tưởng tượng lại đưa chúng ta tới khắp mọi nơi trên thế giới. Nghe thật thú vị phải không nào. Nhưng những marketers cần cảnh giác, đừng dễ dàng “bay khắp nơi” cùng những lời có cánh.

 

Thế nào là “sáng tạo” trong các tác phẩm truyền thông Marketing

 

Trong marketing, một câu nói, một bức ảnh thường không thể trở thành một sản phẩm sáng tạo cho tới khi nó mang lại một thông điệp mang ý nghĩa nào đó của thương hiệu. Người làm marketing sáng tạo cần có sự kết hợp hoàn hảo của cả trí tưởng tượng và sự logic. Trí tưởng tượng sẽ giúp họ suy nghĩ “out of box”, còn sự logic sẽ là một sợi dây thông minh giữ họ không bay quá xa cái đích của sáng tạo là: phục vụ khách hàng của mình.

 

iSAP - kho giải pháp tối ưu cho mọi doanh nghiệp!

Hotline liên hệ 096 246 4466

---------------------

Tin tức liên quan