Vận dụng nguyên lý tương phản bạn sẽ dễ dàng “móc túi” khách hàng hơn!!!

20/06/2017

Nguyên lý tương phản là một nguyên lý trong tri giác của con người ảnh hưởng tới cách chúng ta nhận thấy sự khác biệt của hai vật được đưa ra lần lượt. Đơn giản khi vật thứ 2 khác với vật đầu tiên chúng ta đều có khuynh hướng coi nó có nhiều nét khác biệt hơn bản chất của nó. Cũng vì thế mà khi chúng ta nhấc một vật nhẹ lên trước sau đó nhấc vật nặng, ta sẽ cho rằng vật thứ hai nặng hơn so với khi ta chỉ nhấc nó mà không nhấc vật nhẹ hơn trước.

Nguyên lý tương phản trong tâm lý


Nguyên lý tương phản được xây dựng trong lĩnh vực tâm lý học và nó đặc biệt hiệu quả khi người bán hàng khéo léo sử dụng với khách hàng của mình. Người bán hàng có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn khi bán những mặt hàng đặt trước sau đó mới giới thiệu bán nhưng mặt hàng rẻ hơn. Và theo nguyên lý tương phản lúc này khách hàng sẽ cảm thấy mặt hàng đó sẽ rất rẻ so với mặt hàng đã mua trước đó. Ngược lại nếu đưa ra một sản phẩm rẻ trước sau đó là một sản phẩm đắt tiền chắc chắn sản phẩm đắt tiền sẽ càng trở nên đắt hơn -> đây là hậu quả mà người bán hàng không hề mong muốn.

Áp dụng nguyên lý tương phản để khách hàng chi nhiều tiền hơn


Hãy xem xét một số ví dụ cụ thể sau, bạn sẽ thấy biểu hiện rõ ràng của nguyên lý tương phản này:

Giả sử một người đàn ông bước vào một cửa hiệu để mua một bộ com-lê và một chiếc áo sơ mi. Là người bán hàng bạn sẽ giới thiệu cái gì trước để người đàn ông đó chi tiền nhiều nhất.

Một người bán hàng hiểu được nguyên lý tương phản thì chắc chắn sẽ “gài” người đàn ông đó lấy bộ com-lê trước, bởi tới lúc chọn những chiếc sơ mi thì dù đắt tới đâu cũng không thể bằng giá của bộ com-lê. Mua một bộ com-lê giá 2-3 triệu so với một chiếc sơ mi vài trăm thì liệu có “mắc”?

Khi bán những mặt hàng đắt trước sau đó mới giới thiệu những mặt hàng giá rẻ chắc chắn người bán hàng sẽ thu được nhiều lời hơn.

Hay một ví dụ với lĩnh vực bất động sản. Người bán hàng sẽ đưa ra một khu nhà có chất lượng không mấy tốt nhưng có một mức giá tương đối cao cho khách hàng, tiếp đó mới giới thiệu khu nhà muốn bán với chất lượng tốt hơn hẳn khu nhà trước mà giá bán lại không quá cao hơn. Một thủ thuật thật khôn ngoan phải không nào!

Hãy trở thành một người bán hàng khôn ngoan

Tương tự trong cuộc sống bạn cũng có thể khôn ngoan áp dụng nguyên lý tương phản vào rất nhiều trường hợp.

Hãy thử áp dụng nguyên lý tưởng phản và chia sẻ cho chúng tôi hiệu quả bạn đạt được nhé! Chúc bạn thành công và có nhiều trải nghiệm thú vị.


Ngoài ra nếu quý khách hàng có nhu cầu chúng tôi còn cung cấp những phần mềm quản lý hỗ trợ hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả hơn như:

 

Liên hệ ngay với iSAP theo hotline 096 246 4466. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!