3 TÍN HIỆU ĐỂ BIẾT KHÁCH HÀNG SẴN SÀNG “CHI TIỀN”

17/03/2017

Muốn bán được hàng bạn cần nắm rõ tâm lý khách hàng. Làm sao để biết được một khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng mua hàng hay chưa? Chìa khóa chính là sự lắng nghe cộng thêm phán đoán tình huống và hành động đúng thời điểm. Chỉ khách hàng mới cho bạn câu trả lời khi nào họ sẽ sàng sàng "móc hầu bao".

Hãy cũng chúng tôi lắng nghe các tín hiệu...
 

Tín hiệu mua hàng 1
 

Chú ý khi khách hàng bắt đầu câu chuyện bằng các từ ngữ "tôi muốn", "cần cần" hay "tôi thích" tức là họ đang có một mối quan tâm nhiều hơn với bạn.
 

Tín hiệu 1, trong câu nói của khách hàng xuất hiện các từ "tối muốn" "tôi cần" "tôi thích"

 

Khách hàng sẽ giải thích kỹ vè nhu cầu của mình theo hướng liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của bạn. Lúc này có thể thấy sản phẩm của bạn đã bước đầu thu hút được sự chú ý. Khách hàng đang có suy nghĩ sản phẩm của bạn đã đáp được được một số nhu cầu của họ và chờ đợi bạn chứng minh được rằng những nhu cầu còn lại sắp được đáp ứng. Lúc này quyết định mua hàng đang được cân nhắc, hoặc ít nhất là quyết định không mua hàng chưa xuất hiện.
 

Tín hiệu mua hàng 2
 

Bạn nhận được nhưng câu hỏi về "giá trị gia tăng từ phái khách hàng" như

  • Chiếc đồng hồ này có chống nước không?
  • Phần mềm quản lý bán hàng bên chị có tích hợp tính năng kho không?

Một khi khách hàng xuất hiện những câu hỏi "ngoài luồng" về sản phẩm của bạn mà đáp án họ nhận được không tồi tức là họ đã nhận ra khả năng và giá trị thực của sản phẩm. Lúc này khách hàng đang trong trạng thái "mua cũng được mà khôn gmua cũng chẳng sao", họ đang cần tìm một lý do chính đáng để có thể móc tiền ra mà không cảm thấy hối tiếc.
 

Khách hàng hỏi những câu về giá trị gia tăng

 

Thời điểm nầy rất cần bạn phải tấn công liên tục và dữ dội. Hay bạn cần chứng minh khách hàng thật ra không cần cái họ đang đòi hỏi. Cách khác nữa là đưa ra nhiều hơn nhưng công dụng, giá trị cũng có tính chất gia tăng như câu hỏi của khách hàng.

Lưu ý bạn cần phải xác định đó thực sự là vấn đề ngoài lề thì mới là một tín hiệu mua chuẩn xác bằng không nó sẽ là báo hiệu giao dịch sắp "game over".
 

Tín hiệu mua hàng 3
 

Thời điểm khách hàng có những thắng mắc về giá cả và các dịch vụ hậu mãi. Thời điểm khách hàng đặt ra một câu hỏi về chi phí (hay các điều khoản mua bán đi cùng) tức là khách đã nắm được các tính năng của sản phẩm dịch vụ mà chưa chịu chính thức thừa nhận rằng nó phù hợp với nhu cầu.
 

Khách hàng có thắc mắc về giá và dịch vụ hậu mãi

Một điểm lí thú ở đây là khả năng quyết định chi tiền thường tỷ lệ thuận với lượng câu hỏi loại này vì vậy đừng bao giờ khó chịu với những câu hỏi khó khăn như thế. Nguy cơ thất bại tại giai đoạn này thường do 2 nguyên nhân chính sau:

  • Nguyên nhân thứ nhất đối thủ cạnh tranh đang có giá hay dịch vụ hậu mãi hoặc cả hai thứ đó tốt hơn bạn
  • Nguyên nhân còn lại là khả năng tài chính hoặc điều kiện hiện tại của khách hàng chưa cho phép họ thực hiện giao dịch

Giải pháp giúp bạn "đối phó với những rủi ro" này là bạn cần chuẩn bị nhiều lựa chọn khác nhau về chi phí, hình thức thanh toán hay điều kiện bảo hành... cho cùng một sản phẩm. Phải biết cách vẽ đường cho hươu chạy.
 

=> Thời điểm đề nghị mua hàng
 

Đưa ra đề nghị mua hàng là trách nhiệm của bạn tuy nhiên bạn cần khéo léo nói điều ấy đừng khiến khách hàng xuất hiện cảm giác khó chịu. Khi thấy 3 tín hiệu trên đồng thời xuất hiện nghĩa là khách hàng cũng đang chờ đợi bạn đưa ra đề nghị mua hàng. Vậy bạn cần có nghệ thuật gì để làm điều này?

Dù khách hàng chưa quyết định mua nhưng hãy thử đưa họ vào trạng thái sau khi đã quyết định, hẹn giờ, chốt thời gian và đẩy suy nghĩ  "băn khoăn, dùng dằng" của khách hàng đi.  


Hay nhanh nhạy để nắm bắt tâm lý khách hàng biết được họ có đang có các tín hiệu mua hàng không sau đó tinh tế hướng khách hàng tới quyết định mua hàng. Nếu làm được như thế chắc chắn doanh số bán hàng của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.
 

Để có sự tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn bạn cần một phần mềm chăm sóc khách hàng thông mình giúp bạn có thể tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi bằng nhiều kênh khác nhau. ICIC chính là thứ bạn cần. Phần mềm chăm sóc khách hàng iCIC là tất cả nhưng gì bạn mong muốn. Mọi thắc mắc cần tư vấn vui lòng liên hệ hotline 096 246 4466.

Rất hân hạnh được phục vụ!