Cách ứng phó trong trường hợp doanh nghiệp bị tấn công bằng Fake News

05/09/2017

Đối với doanh nghiệp, trong trường hợp rủi ro bị tấn công hoặc bôi nhọ bằng Fake News, công tác xử lý khủng hoảng truyền thông cần được triển khai với những gợi ý sau:

 

fake-news-3Fake News

 1.  Khoanh vùng thật và giả

 

Doanh nghiệp hãy tỉ mỉ gạch chân những thông tin giả, phần bị xuyên tạc và bôi nhọ trong những bài viết, sau đó đưa kèm những thông tin chính xác, đối chiếu song song thật – giả cho người đọc để họ dễ dàng so sánh và kiểm chứng.

 

2.  Viết lại sự thật một cách ấn tượng

fake-news-4

Thông thường, sau khi bị dính Fake News, các doanh nghiệp thường có thông cáo báo chí hoặc bài đính chính. Tuy nhiên, thực tế các bài đính chính của doanh nghiệp thường khô khan, kém hấp dẫn nên không gây được hiệu quả bở lẽ “tin dữ thường đi mau, tin tốt thì theo sau”. Do vậy, những bài viết “chữa cháy” cũng phải có lối viết “hot” và hấp dẫn không kém những tin vịt kia thì mới đủ sức dập tắt ngọn lửa đang tràn lan.

 

3.  Sử dụng người có sức ảnh hưởng thay vì tự giải thích

 

fake-news-5Sử dụng người có sức ảnh hưởng


Nếu như Fake News lan nhanh do chia sẻ thì việc đính chính cũng sẽ được dập tắt bởi những người chia sẻ có tầm ảnh hưởng cộng đồng trong lĩnh vực của họ. Do đó, cách hiệu quả nhất là hãy sử dụng chính những người này làm lính cứu hỏa, sức lan tỏa sẽ nhanh và đảm bảo tính khách quan hơn là doanh nghiệp tự giải thích cho chính mình.

 

4.  Im lặng đôi khi là giải pháp


Nếu nhận định rằng Fake News chỉ là một ý kiến cá nhân, không gây tác hại nghiêm trọng thì doanh nghiệp có thể lựa chọn sự im lặng. Tuy nhiên, trong trường hợp này im lặng không có nghĩa là không có phản ứng. Công tác truyền thông nội bộ sẽ phải giải thích lý do im lặng đến nhân viên, cổ đông hoặc những người có thể bị liên đới tới lợi ích. Song song với đó, doanh nghiệp vẫn phải lên kế hoạch truyền thông, sẵn sàng đối phó khi Fake News bùng phát.

 

5.  Đừng đợi đến khi dính tin giả rồi mới làm truyền thông

 

fake-news-6Đừng đợi đến khi dính tin giả rồi mới làm truyền thông


Trong thời đại ngày nay, việc dính phải Fake News là một trong những rủi ro rất dễ xảy ra với doanh nghiệp. Do vậy, trước khi để nó xảy đến, các doanh nghiệp cần chủ động quan tâm công tác truyền thông xây dựng thương hiệu, triển khai các chương trình trách nhiệm xã hội và truyền thông nội bộ để tạo sẵn cho mình một cộng đồng “người hâm mộ” luôn sẵn sàng đứng về phía doanh nghiệp trong những trường hợp xảy ra khủng hoảng. Họ sẽ là những người lính tự nguyện “tiêu diệt” những kẻ tung tin xấu và giải vây cho doanh nghiệp trong những tình huống nguy cấp.

 

fake-news-7Doanh nghiệp nên tạo sẵn cho mình một cộng đồng “người hâm mộ”


Trong công tác quản trị và phát triển kinh doanh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến việc áp dụng chuẩn mực đạo đức kinh doanh, sự tuân thủ về môi trường và chính sách lao động. Những hành vi bất chính vô ý hoặc chủ ý đề sẽ là những kẽ hở để những “tổ kiến” Fake News làm vỡ “đoạn tường thành dài” trong qusa trình phát triển doanh nghiệp.

Do vậy, có thể nói sống chung với mạng xã hội là một thực tế không thể tránh khỏi và doanh nghiệp cần biết khai thác nó như một kênh truyền thông, quảng bá hiệu quả. Chính bản thân người dùng và doanh nghiệp cần sự tỉnh táo trong việc nhận tin và phát tán tin. Trong một môi trường đầy rẫy những tin rác, rồi sẽ đến lúc người dùng khát khao những tin sạch như hiện trạng an toàn thực phẩm hiện nay. Vì thế, ngoài việc lựa chọn mô hình kinh doanh “sạch”, doanh nghiệp cũng cần tỉnh táo lựa chọn mô hình phát tán truyền thông sạch để có sự phát triển bền vững trong tương lai.

 

------------------

ISAP - Giải pháp công nghệ toàn diện và chuyên sâu cho mọi doanh nghiệp

Hotline: 096 246 4466

 

Có thể bạn quan tâm: