Chuyện tình 8 năm không như mơ của “Táo khuyết” tại Trung Quốc

11/05/2017

Trung Quốc từng trở thành thị trường tiêu thụ iPhone lớn nhất thế giới, thế nhưng giấc mơ về miền đất hứa của Apple đã sớm bị khước từ chỉ sau vài năm…
 

Chuyện tình 8 năm không như mơ của “Táo khuyết” tại Trung Quốc


Từng có thời điểm, iPhone được xem là biểu tượng của địa vị xã hội tại Trung Quốc. Đó là lí do thời gian đầu ra nhập vào thị trường tỷ dân này, iPhone nhanh chóng có được sự đón nhận cuồng nhiệt. Thậm chí có thời gian, Trung Quốc trở thành thị trường iPhone lớn nhất thế giới của “Táo khuyết”, số người dùng còn vượt qua cả thị trường Mỹ. Thế nhưng, “chuyện tình” tưởng chừng rất đẹp giữa Apple và người dùng Trung Quốc này lại không như là mơ.
 

Hãy xem lại từng dấu mốc trong chặng đường tình duyên trắc trở này:


Tháng 7/2008 Apple mở Apple Store đầu tiên tại Trung Quốc, một năm sau thời điểm iPhone ra mắt lần đầu tại Mỹ. Và chỉ hai năm sau đó, Apple đã tạo ra một phiên bản App Store chỉ dành riêng cho thị trường đông dân nhất thế giới này.


Tháng 10/2009 sau một quãng thời gian vật lộn đấu tranh với các nhà sản xuất nội địa, cuối cùng Apple cũng mang được iPhone tới tay người dùng Trung Quốc cùng một điểm trừ khá lớn “không có kết nối wifi”


Tới tháng 8/2010 dây chuyền sản xuất iPhone Foxconn chính thức đi vào hoạt động tại Trịnh Châu. Và cũng từ đây Trịnh Châu trở thành thành phố iPhone với khoảng 500.000 chiếc iPhone chào đời mỗi ngày.


Tháng 8/2011 một thanh niên Trung Quốc 17 tuổi đã bán thận để mua iPad, iPhone. Đây là một bằng chứng của cơn sốt Apple điên rồ tại Trung Quốc. Và “Cỗ máy bán thận” trở thành biệt danh truyền miệng của iPhone.


Tháng 3/2012 Tim Cook chụp hình với người hâm mộ Apple trong chuyến thăm đầu tiên ở Trung Quốc trên cương vị CEO Apple. Trong khi Boss lừng danh của Apple – Steve Jobs, ngày còn sống chưa từng một lần đặt chân tới đây.


Tháng 7/2014 trong một buổi ra mắt điện thoại, người sáng lập Xiaomi Lei Jun đã “Học Hỏi” phong cách giới thiệu của Steve Jobs với “One More Thing”. Start up này từng nổi danh vì sao chép của Apple.


Tháng 9/2014 hàng dài người xếp hàng tại Apple Store Mỹ để mua iPhone 6. Trên khắp thế giới, những người Trung Quốc sống ở nước ngoài để mua và đôi khi là bán lại những chiếc điện thoại này cho gia đình, bạn bè và khách hàng.


Năm 2015 Trung Quốc trở thành thị trường iPhone lớn nhất trên thế giới. Với khoảng 131 triệu người dùng iPhone trên cả nước hoàn toàn vượt qua con số Apple làm được trên mảnh đất quê hương.


Tháng 2/2016 Apple ra mắt Apple Pay tại Trung Quốc, cạnh tranh tại một lĩnh vực vốn là nơi thống trị của Alipay và WeChat Wallet.


Tháng 4/2016 iTunes và iBooks bị Trung Quốc chặn vì chính sách riêng.


Tháng 5/2016 đã thua kiện trong một cuộc chiến thương hiệu cho việc dùng từ iPhone trên các món đồ da tại Trung Quốc. Một công ty địa phương đã thắng cuộc vì đăng ký tên gọi này trước khi đơn đệ trình của Apple được chấp nhận.


Trong năm 2016 này  Apple tụt dốc xuống bị trí thứ 5 trên thị trường Trung Quốc sau các thương hiệu địa phương là Huawei, Vivo, Oppo, Xiaomi.


Tháng 9/2016 sự xuất hiện của iPhone 7 không mấy thu hút người Trung Quốc. Và vài tháng sau đó, Tim Cook đã áp dụng chính sách giảm lương vì Apple không đạt chỉ tiêu doanh số.

 

 

Liên hệ hotline 096 246 4466 để nhận được tư vấn cụ thể nhất. iSAP rất hân hạnh được phục vụ quý khách!!!
 

------------

nguồn: cafebiz