Facebook đã làm gì để qua mặt Google và luôn đi trước một bước

28/04/2017

Nhiều người sẽ thắc mắc làm cách nào mà một công ty tương đối non trẻ như Facebook có thể “qua mặt” ông lớn Google trong hầu hết các thương vụ mua bán & sáp nhập đình đám của làng công nghệ?
 


 

Trong lịch sử làng công nghệ, chúng ta đã không ít lần chứng kiến những vụ ganh đua của 2 gã khổng lồ Facebook và Google.

Khi Mark Zuckerberg đưa ra quyết định mua lại Startup Oculus với giá 2 tỷ USD cũng là thời điểm Google đang có ý định đàm phán với ban điều hành startup thực tế ảo này và kết quả là Googel phải ra về với bàn tay trắng còn Facebook có thêm một quân bài đáng gờm.

Tương tự, năm 2014, Facebook và Google tiếp tục tranh giành WhatApps – một ứng dụng tin nhắn kinh điển. Thời điểm đó thậm chí Google còn ra giá cao hơn đề nghị từ Facebook nhưng kết quả vẫn thất bại. Facebook có WhatApps như hổ mọc thêm cánh, đưa Facebook Messenger trở thành ứng dụng tin nhắn “hot” nhất hiện nay trên tất cả các mặt trận.

Nhiều chuyên gia tiến hành bàn luận để tìm hiểu về các chiến thuật ông trùm trẻ tuổi của Facebook đã áp dụng để 2 lần đẩy lùi đối thủ “nặng kí” hơn.
 

Và 4 nguyên nhân chính đã được đúc kết là:

Đi trước xây dựng các mối quan hệ

Được hỏi về thương vụ chớp nhoáng với start-up VR Oculus, Mark cho biết đây là một kế hoạch mà ông và các đồng nghiệp đã ấp ủ từ rất lâu và bước đầu của kế hoạch này là kết bạn với bạn điều hành của các công ty Facebook nhắm đến. Mark chia sẻ ông khá thân thiết với CEO cùng các nhà sáng lập Oculus hay Instagram từ nhiều năm trước khi đặt lợi đề nghị mua lại công ty của họ. Vì vậy khi bắt đầu nói chuyện về phương án sáp nhập thì mọi tầm nhìn và các phương án đều diễn ra rất suôn sẻ, nhẹ nhàng. Nhờ đó mà Facebook dành được nhiều thương vụ khiến cho các đối thủ khác phải ghen tỵ.
 


 

Xây dựng nên tầm nhìn chung

Zuckerberg chia sẻ, lí do chính khiến Facebook và Oculus dễ dàng cùng nhau hợp tác chính là họ có cùng những ý tưởng tương đồng trong tương lại có thể hỗ trợ lẫn nhau:

"Điều quan trọng và khiến tôi vui mừng nhất khi tiếp xúc với Brendan cùng các cộng sự của ông ta là chúng tôi có cùng quan điểm về tương lai. Sẽ rất tuyệt vời nếu chúng tôi có thể kết hợp cùng nhau. Nếu họ đang xây dựng phần cứng về VR, chúng tôi sẽ cung cấp môi trường trải nghiệm, như thế thì cả 2 đều có thể tập trung vào lĩnh vực mạnh nhất để cùng phát triển".

"Mọi thứ xảy ra không phải vì chúng tôi chịu chi nhiều tiền cho họ. Theo tôi, quan trọng hơn là một cái giá vừa phải cho một startup có thể hỗ trợ chúng tôi trong tương lai. Và đương nhiên là điều đó phải xảy ra theo 2 hướng. Khi tôi dám đặt số tiền hàng tỷ USD vào một công ty khác, chắc chắn là tôi rất tin tưởng vào họ", Mark giải thích thêm.
 

Đôi khi một chút mưu mẹo là điều không thể thiếu

Trả lời phỏng vấn Mark cũng thừa nhận đôi khi họ thuyết phục mọi người hãy tham gia cùng mình. Nếu không con đường chông gái khi một mình phát triển sẽ vô cùng khó khăn. Đó là một chiến thuật vô cùng có giá trị.
 


Rõ ràng điều đó đang xảy đến với Snapchat. Những tính năng độc đáo nhất của họ lần lượt xuất hiện trên Instagram, Messenger và giờ là Facebook khiến Even Spiegel cùng các cộng sự đang dần bị dồn vào chân tường. Đây được cho là cái giá Snapchat phải "trả" cho việc từ chối đề nghị sát nhập cùng Facebook với giá 3 tỷ USD mà Mark từng đề nghị.
 

Tiến hành một cách quyết đoán

Những ngày đâu diễn ra thương vụ mua lại Oculus, Amin Zounfonoun, một trong những đầu nào giao dịch của Facebook tỏ ra khá e dè về tương lai Start – up này. Mark đã đưa ra một chỉ thị rất rõ ràng: “Tiếp tục công việc cho đến khi nhận được chữ kí của cả 2 bên”.

Khi thực hiện bất cứ một giao kèo hay thương vụ mua bán nào không có thời gian để chần chừ, suy nghĩ. Bởi bất cứ động thài chần chừ nào đều sẽ trở thành cho các đối thủ như Google, Twitter hay Apple nhảy vào chen ngang. Facebook không cho phép họ có cơ hội làm được điều đó.

Bên cạnh đó Mark cũng rất quả quyết khi đưa ra các mức giá cũng như các giao kèo. Đó cũng là một lí do Facebook gặt hái được nhiều thành công.

 

Mọi thông tin cần tư vấn vui lòng liên hệ hotline 096 246 4466. iSAP rất hân hạnh được phục vụ!