Hướng dẫn đo lường hiệu quả khi phát triển fanpage bán hàng online

17/05/2017

Không ít người khẳng định bán hàng online trên Fanpage Facebook rất hiệu quả nhưng phải lấy số liệu nào để chứng minh tính hiệu quả đó. Tôi tin chắc rằng đã có không ít bạn từng đau đầu trước vô vàn thông số, dữ liệu facebook trong các báo cáo, họ không biết thông tin nào mới thực sự quan trọng, hữu ích cho công việc. Và đây không chỉ là thắc mắc của những người mới bước chân vào nghề mà còn của cả những người đã có nhiều năm kinh nghiệm bán hàng online trên Facebook.

Hướng dẫn đo lường hiệu quả khi phát triển fanpage bán hàng online


Nghệ thuật mô tả sản phẩm độc đáo, ngắn gọn chỉ với một câu

Nên công khai giá bán hay để giá inbox khi bán hàng online

Mở rộng các kênh bán hàng trên Facebook ngoài Quảng cáo

 

Ở bài viết dưới đây bạn sẽ được cung cấp những thông tin cụ thể về 4 chỉ số quan trọng nhất bạn cần quan tâm khi phát triển Fanpage bán hàng Online.

1. Chỉ số tiếp cận nội dung trên Fanpage (Reach)

Một chỉ số tương đối quen thuộc với đa phần tất cả các bạn mới bước chân vào lĩnh vực bán hàng online cũng như phát triển fanpage. Chỉ số này cũng thực sự rất đơn giản.

Nó cho biết số lượng người đã tiếp cận bài viết của bạn. Hãy thử tưởng tượng bạn đầu tư rất nhiều thời gian, chất xám và công sức để xây dựng nội dung fanpage cho thật hấp dẫn, lôi cuốn tuy nhiên bạn lại phát hiện ra số lượng người xem bài đăng đó quá ít.

Chỉ số tiếp cận nội dung trên Fanpage (Reach)


Đồng nghĩa là có quá ít khách hàng tiềm năng xem bài viết của bạn, biết tới sản phẩm của bạn. Bạn có thể dễ dàng quan sát chỉ số tiếp cận dưới mỗi bài đăng (nếu là admin)

Nếu có ý định mua like, gộp like thì hãy quên nó đi. Bởi cho dù lượt like lớn nhưng tỷ lệ tiếp cận cũng không thể cao được có nghĩa là việc mua like ngoài đẹp về con số thì gần như không có ý nghĩa trong bán hàng. Đặc biệt việc kiểm tra rà soát của Facebook đang ngày càng khắt khe hơn vì thế không nên chọn hướng đi này để phát triển Fanpage.

2. Mức độ hấp dẫn của nội dung (tỉ lệ tương tác)

Bạn có thể xác định được số khách hàng tiếp cận với nội dung bài đăng sau đó bạn lại thắc mắc: Liệu có bao nhiêu người trong từng ấy người xem thực sự quan tâm tới nội dung thay vì chỉ lướt qua thông tin.

Mức độ hấp dẫn của nội dung (tỉ lệ tương tác)


Câu trả lời nằm ở chỉ số mà chúng ta gọi là tỉ lệ tương tác Engagement rate (ER). Chỉ số này được xác định theo công thức

ER = (Tổng số người tương tác với bài viết/ số người tiếp cận) * 100%

Và tổng số người tương tác với bài viết chính là những người đã like, comment, share post, click vào ảnh, video hay link gắn trong post,…

Dễ thấy, chỉ số ER càng cao đồng nghĩa bài viết nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích. Thông thường chỉ số này nên lớn hơn 1%.

3. Mức độ lan truyền nội dung (Virality)

Khi xây dựng nội dung fanpage, ngoài số người tương tác với bài viết chúng ta còn quan tâm tới một chỉ số nữa đó là mức độ lan truyền nội dung (Virality). Có thể hiểu đơn giản mức độ lan truyền là việc ai đó like, comment hoặc share nội dung bài viết và lập tức nó xuất hiện trên Newfeed bạn bè, người thân của họ. Tất nhiên kết quả là sẽ nhiều người nhìn thấy nội dung này hơn.

Mức độ lan truyền nội dung (Virality)


Công thức xác định mức độ lan truyền nội dung:

Virality = Tổng số người like, comment, share trên 1 post/ số người tiếp cận post đó*100% 

Chỉ số này lớn hơn 2% tức là nội dung này đang hoạt động hiệu quả.

4. Chất lượng Fan trên fanpage

Chú ý số lượng fan trong fanpage sẽ là vô nghĩa nếu họ không quan tâm, không tương tác cũng như tiếp cận bài viết thường xuyên. Việc này gần như tương đương với việc bạn đang đưa thông tin đi một chiều mà không hề có sự phản hồi từ độc giả.

Điều này tưởng chừng như đơn giản, nhưng vô số các bạn trẻ vẫn lầm tưởng về mức độ quan trọng của số lượng like fanpage khi bán hàng online. Đây là sai lầm của nhiều doanh nghiệp như chúng tôi đã đề cập ở trên khi fanpage gộp like bao gồm những đối tượng không phải khách hàng tiềm năng.

Chất lượng fan chính là chỉ số tiếp cận bài viết của fan (fan reach)/ tổng số người tiếp cận (reach). Trong đó, fan reach chính là tập con của Reach. Chỉ số Fan reach được tìm thây khi bạn Xuất dữ liệu theo hình dưới đây:

Từ kinh nghiệm đúc kết của những người bán hàng lâu năm và các chuyên gia marketing chất lượng fan khoảng 10% là tiêu chuẩn hợp lí khi phát triển nội dung fanpage. Tức là nếu fanpage có 100 000 like thì khi post một bài có khoảng 10 000 fan nhìn thấy nội dung.

Hi vọng với bài viết này bạn đã có những thồn tin bổ ích giúp đo lương mức độ hiệu quả của việc phát triển fanpage bán hàng. Từ đó bạn có cách quản lý và xây dựng fanpage ngày càng hấp dẫn, lôi cuốn hơn giúp bán được nhiều sản phẩm hơn nữa.

Trải nghiệm và chia sẻ cho chúng tôi trải nghiệm của bạn nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc về kinh doanh online qua Fanpage hay hứng thú với một kênh Marketing nào khác vui lòng liên hệ với chúng tôi theo hotline 096 246 4466.

 

iSAP - phần mềm quản lý doanh nghiệp hiệu quả rất hân hạnh được phục vụ!!!