Tương tác để nuôi dưỡng tiềm năng mua hàng của khách hàng

09/09/2017

Là một người bán hàng chuyên nghiệp bạn cần biết “biến mỗi tương tác của khách hàng trở thành cơ hội bán hàng cho mình”, hãy nhớ dùng tương tác để nuôi dưỡng tiềm năng mua hàng là một sách lược vô cùng thông minh.

Tương tác để nuôi dưỡng tiềm năng mua hàng của khách hàng



Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là gì?

Chắc chắn, không phải tất cả khách hàng tiềm năng đều sẵn sàng mua hàng ngay tại thời điểm họ tương tác với bạn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng có tới gần 75% khách hàng tiềm năng đang ở trang thái chưa sẵn sàng. Nếu cứ im lặng để họ đi mà chẳng có một động thái gì, chắc chắn tỉ lệ họ quay lại khi đã sẵn sàng mua hàng là vô cùng thấp.


Tương tác để nuôi dưỡng tiềm năng mua hàng của khách hàng

 

Nuôi dưỡng chính là cách để bạn giữ chân những khách hàng tiềm năng ấy. Thông qua đó bạn có thể tăng sự yêu thích, gắn kết hơn với thương hiệu của bạn, mục đích cuối cùng chính là khiến khách hàng đó quay lại với bạn khi họ thực sự sẵn sàng hành động. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng có thể bao gồm những công việc sau:

  • Luôn cập nhật thông tin về sản phẩm cho khách hàng khi có hàng mới về hay có các chương trình ưu đãi, khuyến mại.
  • Khéo léo gửi những tài liệu để khách hàng biết rõ về sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp và cũng nhận biết được tại sao chúng lại là lựa chọn tốt nhất cho khách.
  • Đừng quên cá nhân hóa các chương trình ưu đãi để kích thích khách hàng tiềm năng hành động ngay lập tức.  

 

Tương tác để nuôi dưỡng tiềm năng mua hàng

Trước tiên đừng quên đánh giá mức độ tiềm năng

Bạn cần đánh giá xem những khách hàng nào sẽ được xếp vào danh sách tiềm năng? Về cơ bản, các khách truy cập có thể coi là tiềm năng trong một số trường hợp:

  • Ở trên trang (phần Đang xem) sản phẩm/bảng giá/tính năng… trong 1 khoảng thời gian nhất định
  • Ở trên trang thanh toán
  • Khách quay lại (trạng thái Return)

Tương tác để nuôi dưỡng tiềm năng mua hàng của khách hàng

 

Tại live chat bạn cũng có thể thiết lập trigger chào tự động như một sự “mở lời” trước và xem phản hồi của khách truy cập để đánh giá.

  • Nếu khách không phản hồi hoặc phản hồi bâng quơ, thì bạn cần tiếp tục quan sát hành vi của họ trên website để có được những nhận định tiếp theo.
  • Một số khách truy cập sẽ phản hồi theo hướng đi thẳng vào vấn đề, chẳng hạn “Tôi đang tìm mua sản phẩm…”, “Tôi cần hỗ trợ…” thì rõ ràng đây là nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn cần phải nuôi dưỡng.

Tương tác để nuôi dưỡng tiềm năng

Bạn cần nắm được những “điểm đau” (các băn khoăn, hay những nhu cầu, mong muốn của khách hàng mà chưa được thỏa mãn) để tìm được hướng giải quyết hiệu quả nhất. Đó chính là hành trình nuôi dưỡng tiềm năng. Nuôi dưỡng trước tiên cần phải

  •  Cập nhật thông tin về sản phẩm, chương trình ưu đãi

Khi đã nắm được mối quan tâm của khách hàng, biết họ đang tìm hiểu nhiều về sản phẩm gì, bạn cần khéo léo gửi cho khách thêm một số thông tin về sản phẩm đó hay những chương trình ưu đãi mới nhất. Đây là thời điểm tốt nhất để bạn phát huy vai trò “chuyên gia” của mình. Am hiểu các đặc tính sản phẩm, biết cách làm thế nào để phát huy tối đa ưu điểm của nó,… những điều ấy đều sẽ khiến cho khách hàng giảm bớt băn khoăn và có cảm giác tin tưởng hơn với thương hiệu.

Có thể sử dụng việc inbox từ động tại bước này để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào, tuy nhiên bạn không được quên tương tác với “con người” sau đó mới giữ vai trò quyết định.

Thông tin cung cấp bạn nên xây dựng theo hướng: Sản phẩm của mình có thể giúp khách giải quyết các vấn đề nhưu thế nào, không nên sử dụng những lời giới thiệu chung chung khen sản phẩm của mình tốt, đẹp. Khách hàng đã quá nhàm chán với những câu đại loại như thế rồi.

Tương tác để nuôi dưỡng tiềm năng mua hàng của khách hàng

 

  • Giúp khách hàng “tháo gỡ” những khó khăn

Khách hàng sẽ luôn gặp phải những khó khăn trong một thao tác nào đó để hoàn thành một đơn hàng, vai trò của bạn là luôn luôn xuất hiện đúng lúc để giúp họ tháo gỡ những khó khăn đó. Bạn cần chú ý quan sát, thấy khách hàng trên trang thanh toán quá lâu, bạn hãy khéo lẽo hỏi xem khách hàng có gặp phải khó khăn gì không và hướng dẫn họ giải quyết.

 

Có sự giúp đỡ của một giải pháp phần mềm chăm sóc khách hàng thông minh, bạn sẽ tiến hành hiệu quả hơn rất nhiều toàn bộ công việc trên. iCIC trung tâm tương tác khách hàng đa kênh thông minh của chúng tôi có thể giúp bạn.

Nếu muốn hiểu rõ hơn về phương thức vận hành cũng như những tính năng của phần mềm nay vui lòng liên hệ hotline 096 246 4466. Rất hân hạnh được phục vụ!