Google và Facebook: Hai ông trùm trên mặt trận quảng cáo

18/08/2017

Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Alphabet (công ty mẹ của Google) và Facebook một lần nữa chứng minh thị trường quảng cáo điện tử đang nằm gọn trong tay hai ông trùm này.

 

Google và Facebook: Hai ông trùm trên mặt trận quảng cáo

 

Alphabet (chủ sở hữu Google, Youtube) và Facebook (mạng xã hội lớn nhất hiện nay) đều thu lợi nhuận hàng tỷ USD vào quý II/2017, tận hưởng doanh thu tăng vùn vụt bất chấp các đối thủ nhỏ hơn như Snap, Twitter vẫn đang chật vật với việc duy trì tăng trưởng và giảm lỗ.

Hãng nghiên cứu eMarketter cho biết, năm nay hai ông lớn của thung lũng Silicon này có thể chiếm một nửa doanh thu quảng cáo điện tử toàn cầu và 60% tại Mỹ. Riêng tại Mỹ, không một nền tảng quảng cáo kỹ thuật số nào khác chiếm được trên 5% thị phần.

Doanh thu của Google có đôi chút suy giảm do phải chi trả nhiều hơn cho các nhà mạng di động và những đối tượng khác bởi lưu lượng tìm kiếm. Tuy nhiên, những nỗ lực của các nhà mạng nhằm cạnh tranh từng đồng quảng cáo di động tới nay vẫn chưa thực sự có tác dụng.

Google và Facebook: Hai ông trùm trên mặt trận quảng cáo


Lí do các nhà quảng cáo đều tìm tới Facebook, Google bởi 2 ông lớn này sở hữu trong tay hàng nghìn người dùng với những dữ liệu phong phú rất hữu ích cho việc triển khai các chiến dịch tiếp thị của họ. Cũng chính sự thống trị ngày một lớn của bộ đôi này làm giấy lên câu hỏi họ sẽ làm thế nào để duy trì tăng trưởng khi quảng cáo ngày một bão hòa hơn.

Sự bành trường của bộ đôi này cũng gây nên nhiều lo ngại về các hành động độc quyền. Vừa qua, Google đã bị yêu cầu trả khoản phạt kỷ lục lên tới 2,7 tỷ USD từ EU do vi phạm quy định về chống độc quyền của khối này trong lĩnh vực bán hàng trên mạng, chưa kể tới 2 cuộc điều tra cũng đang được tiến hành trên thị trường này.

Với Facebook, trong quá khứ, mạng xã hội này cũng từng phủ nhận mình là một phần của lưỡng quyền khi khẳng định họ chỉ có chưa đầy 5% thị phần thị trường quảng cáo.

Google và Facebook: Hai ông trùm trên mặt trận quảng cáo

 

Video – một chiếc chìa khóa vàng

Với cả Google lẫn Facebook thì video chính là một thị trường vô cùng quan trọng bởi những khoản đầu tư khổng lồ. Youtube liên tục tung ra hàng loạt chương trình truyền thông với sự góp mặt của nhiều ngôi sao truyền thông nổi tiếng. Dịch vụ chia sẻ video lớn nhất thế giới này cho biết mỗi ngày có khoảng 1,5 tỷ người xem thời gian trung bình 60 trên điện thoại và tablet.

Facebook cũng được dự đoán sắp phát hành các chương trình video tự sản xuất trong thời gian tới sau khi ký hợp tác với các công ty Vox Media, BuzzFeed. Ngoài ra Instagram của Facebook cũng mang lại một nguồn doanh thu lớn mà video đóng vai trò là trung tâm.


Google và Facebook: Hai ông trùm trên mặt trận quảng cáo


Đối mặt với nguy cơ chống độc quyền

Trước thực trạng không ngừng bành trướng của 2 ông lớn này, một số đối tượng khác trong ngành truyền thông cảm thấy bị túng quẫn. Do đó, liên minh các hãng tin Mỹ bắt đầu chiến dịch vận động hành lang yêu cầu miễn trừ khỏi luật chống độc quyền, cho phép họ có lợi thế hơn khi đàm phán với Google & Facebook dù cho yêu cầu như thế từ các ngành đều thất bại.

Google và Facebook: Hai ông trùm trên mặt trận quảng cáo


Những người ủng hộ người tiêu dùng lo rằng các gã khổng lồ của thung lũng Silicon đang làm cản trở cạnh tranh. Theo luật chống độc quyền Herbert Hovenkamp, nếu Google và Facebook vẫn duy trì được vị trí trên thị trường, rất khó để ép họ theo luật chống độc quyền hiện hành. 


-----------------------------

nguồn:st