Tuyệt chiêu giúp bạn lấy thông tin và chăm sóc khách hàng mục tiêu hiệu quả

09/12/2017

Ai làm kinh doanh cũng đều biết, khó khăn lớn nhất không đến từ nguồn vốn hay công nghệ mà chính là chiêu thức để tiếp cận đồng thời là việc giữ liên lạc được với khách hàng thường xuyên. Một nghiên cứu cho thấy chi phí bỏ ra để có được một đơn hàng từ khách hàng mới sẽ cao gấp 5 lần chi phí remarketing để có đơn hàng từ tập khách hàng cũ. Vậy cần làm gì để tiếp cận và giữ liên lạc với khách hàng thường xuyên?


Đáp án chính là phương pháp lấy được thông tin khách hàng để tiếp tục chăm sóc và thức đẩy bán hàng. Nhưng câu hỏi được đặt ra là “Làm thể nào để khai thác thông tin khách hàng một cách đầy đủ nhất khi mà ai cũng muốn giấu kín thông tin cá nhân của mình”.

Bài viết này, iSAP sẽ cung cấp cho bạn phương pháp để thu thập dữ liệu khách hàng và tiến hành chăm sóc hiệu quả nhất.

Tuyệt chiêu giúp bạn lấy thông tin và chăm sóc khách hàng mục tiêu hiệu quả


1. Thông tin khách hàng doanh nghiệp mong muốn có

Thông tin cơ bản chính là những thông tin đủ để tạo thành một địa chỉ giao hàng cho khách hàng gồm: Tên, địa chỉ, số điện thoai. Đây là những thông tin bạn có thể sử dụng để giao tiếp trực tiếp với khách hàng, tư vấn thông tin sản phẩm, hẹn giao hàng, nhận phản hồi.

Các thông tin bổ sung thêm sẽ là email, ghi chú về khách hàng, ngày tháng năm sinh, đặc điểm khác, … loại thông tin này giúp cho bạn có thể hiểu hơn về thị trường, định hướng sản phẩm phù hợp với sở thích, nhu cầu, thói quen sử dụng của khách hàng. Khi có nhu cầu phát triển sản phẩm mới thì đây sẽ là một nguồn tài nguyên hữu ích giúp bạn đưa ra quyết định chính xác hơn.  


2. Tuyệt chiêu giúp bạn lấy được thông tin khách hàng

a. Tích lũy thông tin từ những khách hàng tương tác với bạn qua facebook, tin nhắn, email,…

Đây là một phương pháp hầu như tất cả doanh nghiệp đều áp dụng. Trước khi mỗi cuộc giao dịch bạn có thể hỏi thông tin cơ bản của khách hàng như điện thoại, địa chỉ, tên để tiện cho việc giao dịch. Giao dịch qua Facebook, bạn có thể dễ dàng lấy được những thông tin khác như ngày tháng năm sinh, nơi ở, cách sống, thậm chí là tính cách thông qua trang cá nhân của họ đây đều là những thông tin rất hữu ích cho bạn. Công việc của bạn là thu thập, sắp sếp và lưu trữ những thông tin đó một cách khoa học để thuận tiện cho việc sử dụng sau này. Chắc chắn khách hàng sẽ rất vui khi bạn nhớ rõ thông tin cá nhân, sở thích và cả xu hướng mua hàng của họ chỉ sau một lần giao dịch.

Tuyệt chiêu giúp bạn lấy thông tin và chăm sóc khách hàng mục tiêu hiệu quả


b. Thu thập thông tin trực tiếp từ shipper/người bán hàng tại cửa hàng

Đây là cách nhanh nhất để lấy thông tin khách hàng. Tuy nhiên sẽ là một trở ngại rất lớn nếu như bạn không có cửa hàng trực tiếp. Việc lấy thông tin khách hàng qua shipper cũng rất hạn chế khi khách hàng có thể trở nên ngại ngần hơn khi cho shipper những thông tin đặc biệt như ngày tháng năm sinh, email….

Cách này chỉ nên sử dụng để thu thập những thông tin cơ bản của khách hàng. Và nhân viên bán hàng hoặc shipper nên đặt những câu hỏi một cách khéo léo tránh việc khách hàng cảm thấy mình đang “bị hỏi cung” và không an toàn khi cung cấp thông tin cá nhân cho họ.

Người bán hàng có thể khéo léo hỏi thông tin ngày sinh để có thể giảm giá trong ngày sinh nhật, xin số điện thoại để thông báo về đợt giảm giá gần nhất… Nhìn chung, hãy khiến khách hàng cảm thấy việc cung cấp thông tin cá nhân cho cửa hàng của bạn là an toàn và mang lại lợi ích cho họ.

c. Khảo sát trực tuyến

Một cuộc khảo sát trực tuyến sẽ giúp bạn tiếp cận và thu thập thông tin khách hàng đơn giản hơn. Tuy nhiên để khảo sát có thể thu hút người tham gia, bạn nên thiết kế bảng hỏi ngắn gọn, trách các từ ngữ chuyên ngành, thuất ngữ phức tạp. Thêm một vài yếu tố vui nhận để khách hàng cảm thấy hứng thú hơn và tất nhiên yếu tố không thể thiếu là các phần quà may mắn cho người tham gia khảo sát.

Tuyệt chiêu giúp bạn lấy thông tin và chăm sóc khách hàng mục tiêu hiệu quả

 

Nhớ nhé, hãy chọn lựa kỹ những thông tin bạn cần biết về khách hàng để đặt câu hỏi, đừng lãng phí một bài khảo sát cho những thông tin vô ích. Và cuối cùng, hãy cảm ơn, email lại cho khách hàng rằng bạn đã nhận được bài khảo sát của họ.

d. Thu thập thông tin khách hàng thông qua các cuộc thi/ giveaway

Một phương pháp cũng khá hiệu quả mà lại ít tốn kém có thể giúp bạn lấy thông tin khách hàng chính là các cuộc thi. Đơn giản, khách hàng chỉ cần comment để lại số điện thoại và bạn sẽ chọn ra 5 người may mắn nhất nhận quà. Hạn chế của phương pháp này là bạn chỉ có thể lấy được vài thông tin cơ bản từ khách đồng thời tính chính xác của các tin tức này không cao.


Làm gì để chăm sóc khách hàng mục tiêu

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý thông tin và gởi chuỗi em chăm sóc khách hàng giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc sàng lọc và sử dụng thông tin khách hàng, chốt đơn hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Giữa rất nhiều loại phần mềm quản lý thông tin khách hàng cả trong nước lẫn nước ngoài chúng tôi xin đề cử tới bạn ICIC – giải pháp chăm sóc khách hàng đa kênh thông minh. Với iCIC bạn có thể:

  • Kiểm soát tương tác đa kênh: hotline, messenger, fanpage, email, chatbox
  • Quản lý thông tin khách hàng tập trung: tất cả thông tin về khách hàng, mỗi cuộc trò chuyện, trao đổi đều được lưu trữ tập trung để thuận tiện cho công tác quản lý, chăm sóc
  • Trao đổi trực tuyến, tương tác mạng xã hội đơn giản: với hệ thống iCIC doanh nghiệp vừa có thể tận dụng để trao đổi nội bộ, đồng thời cũng tương tác với khách hàng qua các nền tảng khác dễ dàng

Tuyệt chiêu giúp bạn lấy thông tin và chăm sóc khách hàng mục tiêu hiệu quả

 

Để chúng tôi có thể tư vấn giải pháp chi tiết hơn, phù hợp với đặc điểm ngành nghề kinh doanh của quý khách, vui lòng nhấn ngay hotline 096 246 4466.

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!