Xây dựng môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh

01/08/2017

Với mỗi một tổ chức cạnh tranh là tiền đề cho sự phát triển, nó sẽ thúc đẩy, tạo nên một bầu không khí đua nhau học tập, đua nhau làm việc. Mọi người đua nhau suy nghĩ làm thế nào để hoàn thiện, nâng cao năng lực bản thân, làm thế nào để học hỏi tiếp cận được những kỹ năng mới… Đó là cạnh tranh theo hướng lành mạnh, nhờ quá trình cạnh tranh này mà mỗi cá nhân sẽ ngày một hoàn thiện bản thân và năng lực của công ty cũng ngày một nâng lên.

 

Xây dựng môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh


Tuy nhiên không phải lúc nào cạnh tranh trong nội bộ một công ty cũng diễn ra theo hướng tích cực. Tình trạng đố kỵ, ngấm ngầm ngáng chân hãm hại nhau để đồng nghiệp không thể hoàn thành nhiệm vụ cũng thường xuyên xảy ra trong nội bộ một số công ty. Loại hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh này sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy hoang mang, luôn đề cao cảnh giác và lúc nào cũng có sự phòng bị với đồng nghiệp của mình. Cứ như thế, mọi người chỉ dồn sức vào việc xử lý các mối quan hệ mà không có thời gian trau dồi, phát triển kiến thức, kỹ năng bản thân. Chắc chắn thành tích công ty cũng vì thế mà giảm sút.

 

Xây dựng môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh

 

Với vai trò là một nhà quản lý, bạn cần phải nắm bắt được các biến đổi tâm lý có từng nhân viên. Cổ vũ hành vi cạnh tranh lành mạnh và ngăn ngừa các hoạt động cạnh tranh tiêu cực. Để xây dựng cho công ty một văn hóa làm việc tốt nhất. Nơi mọi người chỉ cần tận lực cho công việc và cho sự phát triển không ngừng của bản thân.

 

Xây dựng môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh

 

Dưới đây là một vài kỹ xảo giúp nhà quản lý xây dựng nên văn hóa cạnh tranh lành mạnh trong công ty:

 

1. Cần phải lập ra quy định đánh giá thành tích, năng lực chính xác, cụ thể nhất. Quản lý cần đánh giá năng lực của nhân viên qua thực tế thành tích họ đạt được, không thể căn cứ theo ý kiến của một cá nhân khác hay dựa vào sự yêu ghét chủ quan của bản thân người quản lý. Các tiêu chuẩn đánh giá cần khách quan đã được mọi người thảo luận, thống nhất, giảm thiểu những đánh giá theo ý nghĩ chủ quan.

 

2. Người quản lý cũng cần phải lập ra một hệ thống giao tiếp công khai giữa các nhân viên trong nội bộ công ty để mọi người có thể tiếp xúc, giao lưu với nhau thường xuyên hơn. Khi có vấn đề phát sinh cần góp ý, mọi người sẽ bày tỏ công khai ngay trước mặt.

 

3. Quản lý không được khuyến khích những hành vi nhỏ nhen như gửi thư tố cáo mật, tránh tình trạng để nhân viên giám sát lẫn nhau, không nghe, không tin những lời nói từ một phía của bất kỳ cá nhân nào đó.

 

4. Cần có thái độ trách phạt nghiêm khắc với những người vì mưu đồ cá nhân mà đi công kích những đồng nghiệp khác, phá vỡ tinh thần làm việc của công ty. Cần loại trừ ngay những “con sâu làm rầu nồi canh”, để có thể xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả nhất.

 

Nhìn chung, người quản lý chính là trung tâm, là tấm gương của cả công ty do đó mỗi việc làm, hành động của họ sẽ tác động trực tiếp tới việc hình thành không khí trong công ty. Để xây dựng môi trường làm việc tốt, người quản lý nên bắt đầu từ hai phương diện tiêu chuẩn và thực tiễn để kìm hãm sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, mở đường cho nhân viên cạnh tranh tích cực, tạo cho mọi người cùng chung một suy nghĩ, một mục tiêu phấn đấu.

Hotline tư vấn 096 246 4466. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

 

---------------------

Có thể bạn quan tâm:

MMS1 - Giải pháp mã vạch toàn diện cho hoạt động sản xuất kinh doanh

IMS Inventory - Giải pháp quản lý kho đón đầu xu hướng công nghệ

iCIC - Trung tâm tương tác khách hàng đa kênh thông minh